Siêu thị thực hiện nghiêm, chợ dân sinh vẫn lơ là phòng Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình tình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, các siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội đã tăng cường, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế&Đô thị ngày 30/4 tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy các hoạt động kinh doanh đều diễn ra bình thường, nhưng lượng khách hàng đến siêu thị mua sắm không nhiều. Đáng chú ý, cả người bán và người mua đều tự giác bảo vệ bản thân, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng cách đeo khẩu trang và cố gắng giữ khoảng cách an toàn khi mua hàng.
 Kiểm tra thân nhiệt tại siêu thị Vinmart.

Tại siêu thị Co.opmart Hà Đông, ngay từ cửa ra vào nhân viên siêu thị đã yêu cầu 100% khách vào mua hàng rửa tay sát khuẩn, đồng thời khuyến cáo người dân giữ khoảng cách khi vào mua hàng hóa.Trao đổi với phóng viên, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Cụ thể, siêu thị đã quán triệt nhân viên phải luôn đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho khách khi đến, đồng thời nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua sắm. Trong quá trình kiểm tra, đo thân nhiệt khách hàng, nếu phát hiện trường hợp nào có nhiệt độ cao theo khuyến cáo của ngành y tế, đơn vị sẽ báo cáo với lực lượng chức năng để có bước xử lý tiếp theo.

 Người tiêu dùng và nhân viên siêu thị Co.op Mart Hà Đông đảm bảo phóng chống Covid-19 trong quá trình mua sắm ( 30/4).

"Tại siêu thị, các loại hàng hóa phong phú, đa dạng, sức mua ổn định như những ngày trước đó, giá các loại hàng hóa cũng không tăng so với trước khi phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa, tích trữ nhu yếu phẩm do lo sợ dịch bệnh", bà Dung thông tin.

 Người tiêu dùng đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trong khi mua sắm tại Big C Thăng Long ( 30/4).

Tương tự,  trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 các biện pháp bảo đảm an toàn cũng được thực hiện nghiêm túc tại siêu thị Big C, Vinmart. Các hệ thống siêu thị này đều đã đã tăng cường chủ động sắp xếp, tổng vệ sinh siêu thị. Đồng thời yêu cầu tất cả những người dân, nhân viên bán hàng đeo khẩu trang và rửa tay kháng khuẩn trong quá trình tiếp xúc, trao đổi mua bán, giao dịch với người dân tham quan, mua sắm tại siêu thị.
Trong khi hệ thống siêu thị đẩy mạnh hoạt động phòng chống dịch Covid-19 thì tại hệ thống chợ dân sinh ở Thủ đô Hà Nội như: Chợ Hôm, chợ "cóc" Trại Găng, chợ "cóc" trên phố Bạch Mai, chợ Ngọc Hà, chợ Mơ, chợ Nam Đồng... rất nhiều người bán và người mua hàng đã "phớt lờ" quy định 5K trong phòng dịch Covid-19.

Tiểu thương và người tiêu dùng mua hàng ở chợ "cóc" Bạch Mai (ngày 30/4) không đảm bảo phòng dịch Cocvid-19dịch Covid-19 .

Tại chợ chợ "cóc" trên phố Bạch Mai, bên cạnh những người chấp hành quy định phòng chống dịch thì vẫn còn nhiều người cả mua và bán hàng không đeo khẩu trang. Nhiều người đeo khẩu trang nhưng không đúng quy chuẩn, cho nên không có tác dụng phòng dịch dù có nhiều người ra vào, mua bán hàng hóa, đặc biệt là nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nhưng không có lực lượng chức năng, ban quản lý chợ nhắc nhở. Tiếp đến, cũng không có những thông báo được phát bằng loa, hay biển hiệu khuyến cáo người dân tuân thủ quy định phòng dịch ở các lối ra vào.
 Người dân và tiểu thương mua hàng tại chợ cóc ( 30/4) không đảm bảo phòng Covid-19.

Trước đó, ngày 29/4/2021 UBND TP Hà Nội ra công điện 04/CĐ-CT về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ tịch ỦBNDTP chỉ đạo:Bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
Yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bản theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố.
Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game từ 0 giờ ngày 30/4/2021. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tại văn bản số 112-CV/TU ngày 27/4/2021 về tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn Thành phố, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã khẩn trương thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm nhanh theo công thức 4-6 của Ban Chỉ đạo Thành phố đã quy định