SIM kích hoạt sẵn vẫn bán công khai dù đã bị thu hồi số lượng lớn

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dùng vẫn có thể dễ dàng mua được Sim đã kích hoạt sẵn mặc dù trước đó đã có 18 triệu SIM dạng này bị nhà mạng thu hồi.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), qua công tác kiểm tra hồi đầu xuân Đinh Dậu 2017 về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông, kết quả cho thấy tình trạng mua bán SIM dạng này vẫn diễn ra công khai và khá dễ dàng.
Đơn cử như ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải quảng cáo mua bán SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp di động, trong đó ghi rõ sẵn sàng bán SIM kích hoạt sẵn của nhà mạng Viettel với số lượng lớn và giá chỉ từ 9500 – 12000/SIM ngay tại địa bàn Hà Nội.

 
Tiến hành kiểm tra ngoài thị trường, cán bộ của Cục Viễn thông đã đến trực tiếp các đại lý, điểm bán SIM và phát hiện việc mua bán khá dễ dàng các SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp viễn thông. Đặc biệt trong chiều 8/2/2017 chỉ tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn, đến vài trăm SIM kích hoạt sẵn) của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).
Trước hiện trạng này, Bộ TT&TT đã có yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các nội dung thu hồi SIM kích hoạt sẵn đã cam kết với Bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Doanh nghiệp viễn thông di động phải tăng cường trách nhiệm, kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm của các đại lý, điểm bán SIM, bảo đảm thu hồi triệt để SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, góp phần giảm tin nhắn rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông.
Phía Bộ TT&TT cũng khẳng định sẽ tăng cường chỉ đạo các Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và các đại lý cố tình vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao và mua bán, kích hoạt SIM.
Trước đó, vào tháng 10/2016, các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất ký cam kết với Bộ TT&TT thực hiện việc thu hồi SIM di động kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Tính đến hết tháng 01/2017, các doanh nghiệp này đã thực hiện khóa gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn.
Đây là đợt thu hồi SIM kích hoạt sẵn lớn nhất từ trước đến nay, được thực hiện cùng sự kiểm tra chéo lẫn nhau của các doanh nghiệp, sự giám sát của Bộ TT&TT. Đồng thời cuối năm 2016, Cục Viễn thông cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông di động có hành vi vi phạm các quy định có liên quan về khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần