Singapore là lựa chọn hàng đầu tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Nguyễn Phương (Theo Straitstimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ báo ngày lớn nhất của Hàn Quốc Chosun Ilbo cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un nhiều khả năng sẽ được tổ chức tại Singapore.

Trong bài viết đăng trên trang nhất, tờ Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin ngoại giao từ Washington nhận định Singapore dường như là ứng viên “nặng ký nhất” cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên, dù vẫn còn khả năng ông Trump sẽ chọn làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự (DMZ) vào phút cuối.
 Bài báo về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều trên trang nhất của tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) số ra ngày 5/5.
Theo tờ Chosun Ilbo, rất có khả năng Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nhau vào tuần thứ 3 của tháng 6 tới (từ ngày 9 – 15/6) sau khi ông Trump đến Canada dự hội nghị thượng đỉnh G7 từ ngày 8 - 9/6.
Hôm 4/5, Tổng thống Trump cho biết thời gian và địa điểm cho cuộc gặp sắp tới giữa ông với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã được chọn và sẽ thông báo sớm. Trước đó, ông Trump cho hay cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để thảo luận về việc xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Ngày 30/4, trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Trump đã gợi ý Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể diễn ra tại Nhà Hòa bình thuộc DMZ nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, song cũng để ngỏ Singapore là một lựa chọn. 
 Singapore là lựa chọn hàng đầu tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, theo tờ Chosun Ilbo.
Trước đó, CNN dẫn nhiều nguồn tin cho hay một số quan chức Mỹ lo ngại rằng cuộc gặp tại DMZ có thể dẫn tới suy đoán Tổng thống Trump dường như muốn hòa giải với ông Kim nên họ muốn sự kiện này được tổ chức tại Singapore. Các quan chức Mỹ lập luận rằng Singapore mang tính trung lập và đủ khả năng đảm bảo an ninh cho cuộc gặp lịch sử sắp tới.
Tuy nhiên, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 28/4 cho biết nước này chưa nhận được bất kỳ lời mời hay yêu cầu chính thức nào về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần