Singapore “lãi” hơn 700 triệu USD sau khi đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nguyễn Phương (Theo Straittimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phân tích của Công ty thông tin truyền thông Meltwater, quốc đảo sư Singapore thu về ít nhất 767 triệu USD qua việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều và góp phần thúc đẩy thương hiệu Singapore trong môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay.

Trong khi các nhà phân tích tranh luận liệu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra hôm 12/6 tại đảo Sentosa có thành công hay không, đảo quốc Singapore có thể thu được ít nhất 767 triệu USD qua việc tổ chức sự kiện lịch sử này.
Theo ước tính, đảo quốc này đã thu lại được gấp 38 lần so với số tiền chi ra, nhờ vào du lịch, bán hàng và phương tiện truyền thông.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bắt tay sau khi ký Tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6. 
Singapore đã chi tổng cộng khoảng 20 triệu USD, một nửa trong số tiền đó chi cho an ninh. Ngoài ra, chi phí truyền thông tốn chưa đến 5 triệu USD, trong đó bao gồm một trung tâm báo chí quốc tế với khoảng 2.500 nhà báo hoạt động. Bên cạnh đó, chính phủ Singapore đã không tiết lộ về các khoản chi phí khác.
Tuy nhiên, hình ảnh Singapore tràn ngập các bản tin ở khắp nơi, đặc biệt là khu vực vịnh Marina, địa điểm Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm đã xuất hiện trên trang nhất nhiều tờ báo.
Công ty thông tin truyền thông Meltwater ước tính giá trị quảng cáo, dựa vào tần suất xuất hiện của Singapore trên truyền thông trực tuyến toàn cầu trong suốt 3 ngày hai nhà lãnh đạo Mỹ Và Triều Tiên ở đây, lên tới 270 triệu USD. Chưa kể đến hiệu ứng truyền thông từ tháng trước, khiến giá trị quảng cáo có thể tăng vọt lên tới 767 triệu USD. Con số này còn có thể cao hơn nữa nếu tính cả giá trị thu về từ báo giấy, truyền hình hay mạng xã hội.
Đặc biệt, các khách sạn của Singapore thu hút nhiều sự quan tâm nhất khắp thế giới. Khoảng một nửa số bài báo trên mạng, hơn 20.000 bài, có đề cập tới khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 
Các khách sạn mà Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un lưu trú trong dịp thượng đỉnh là Shangri-La và St Regis cũng có số lần được nhắc đến tương ứng 1/5 số bài báo trên đối với mỗi khách sạn.
Theo ông Michael Chiam, giảng viên cao cấp Học viện Ngee Ann Polytechnic, ước tính Singapore cũng thu về 7,2 triệu USD từ du lịch bùng nổ. Ông đưa ra con số này dựa trên tính toán khoảng 4.000 phóng viên và nhân viên an ninh chi trung bình 600 USD/ngày, bao gồm chi phí ăn ở.
Hơn nữa, giới phân tích lạc quan về những lợi ích lâu dài đối với Singapore sau khi trở thành chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử. Sự kiện này chắc chắn đã góp phần thúc đẩy thương hiệu Singapore trong môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần