Singapore mở "làn xanh" du lịch - tấm gương cho Đông Nam Á?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc mở cửa với du khách quốc tế đang dần được nối lại ở châu Á, với Singapore và một số quốc gia khác đã bắt đầu đón du khách tiêm phòng đầy đủ mà không yêu cầu cách ly.

Châu Á đang theo chân Châu Âu và Bắc Mỹ trong việc hồi sinh ngành công nghiệp không khói. Tỷ lệ tiêm chủng tăng cùng với áp lực kinh tế đã thúc đẩy Philippines, Thái Lan và các quốc gia khác dần nối lại du lịch quốc tế.
Kể từ 19/10, Singapore sẽ cho phép khách du lịch đã tiêm chủng đầy đủ từ Anh, Mỹ và 6 quốc gia khác - Canada, Đan Mạch, Pháp, Italia, Hà Lan và Tây Ban Nha - nhập cảnh không quy định mục đích cụ thể, và không phải cách ly. Tám quốc gia này cùng với Đức và Brunei, nằm trong danh sách quốc gia đủ điều kiện cho chương trình "làn du lịch" dành cho khách quốc tế đã tiêm chủng tới Singapore.
 Singapore bắt đầu mở cửa với du khách quốc tế tiêm chủng đầy đủ từ một số quốc gia, và không yêu cầu phải cách ly sau nhập cảnh. Ảnh: Reuters
Những hành khách đầu tiên đã khởi hành từ Amsterdam hôm 19/10 tới Singapore vào rạng sáng 20/10, theo lịch trình của các hãng hàng không khai thác các chuyến bay được chỉ định trong chương trình. Đối với Mỹ, các chuyến bay được chỉ định bao gồm các tuyến từ New York, Los Angeles, San Francisco và Seattle.
Theo giới chức Singapore, khoảng 2.400 du khách nước ngoài nhận được thẻ đặc biệt cho “làn xanh” vào ngày 12/10 - ngày đầu tiên áp dụng. Chính phủ có kế hoạch tiếp nhận trung bình 3.000 người mỗi ngày theo chương trình này. 
Chuyên gia hàng không Simin Ngai cho biết: “Chương trình này không ngay lập tức làm gia tăng đáng kể lưu lượng hàng không, đặc biệt so với thời điểm trước đại dịch, tuy nhiên đây là báo hiệu cho thấy Singapore vẫn mở cửa kinh doanh và mong muốn mở lại biên giới quốc tế”. "Đối với ngành hàng không, đây là bước quan trọng đầu tiên để khôi phục kết nối. Sân bay Changi đóng vai trò là một trung tâm hàng không toàn cầu."
Việc nới lỏng cũng tạo điều kiện cho các đoàn công tác tới Singapore, nơi hơn 80% dân số đã được tiêm chủng và tọa lạc nhiều trụ sở chính của các tập đoàn đa quốc gia trong khu vực.
Theo Nikkei Asia, động thái cũng có thể đánh dấu bước ngoặt đối với khu vực Đông Nam Á rộng lớn, là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu  - cũng là nơi có nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch.
Thống kê mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy tổng lượng khách quốc tế đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 7 thấp hơn 94% so với hai năm trước. Trong khi con số này ở châu Âu và Bắc Mỹ lần lượt là 58% và 61%.
Đông Nam Á hiện là khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất trong số tất cả các tiểu vùng, với lượng khách đến giảm 98% so với tháng 7/2019.
Philip Goh, Phó chủ tịch về khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết: “Chúng tôi hy vọng việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp và mở rộng cửa khẩu trở lại của Singapore sẽ thúc đẩy các thị trường khác điều hướng tương tự con đường của họ để bắt đầu lại du lịch hàng không."
Các nước láng giềng Singapore cũng đang có ý định tương tự, dù thận trọng hơn.
Philippines tuần trước đã thông báo, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, New Zealand và khoảng 40 quốc gia và khu vực khác - chủ yếu là các nền kinh tế nhỏ hơn, sẽ được miễn cách ly sau khi nhập cảnh.
Trong khi đó, Thái Lan - một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất châu Á - sẽ tiếp nhận một số du khách đã tiêm phòng, không yêu cầu cách ly sau khi nhập cảnh kể từ tháng tới, trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Chính phủ dự kiến ​​sẽ công bố danh sách các quốc gia đủ điều kiện cho chương trình này trong những ngày tới.
Philippines và Thái Lan vẫn đứng sau Singapore về tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ, lần lượt khoảng 20% ​​và 35%, theo Our World in Data. Tuy nhiên, sự kết hợp của việc tăng cường tiêm chủng ở cả các quốc gia đến và đi kỳ vọng giảm mối đe dọa từ các ca bệnh nhập cảnh và các đợt bùng phát nghiêm trọng, miễn là áp dụng các quy trình như xét nghiệm trước khi khởi hành.
Trong tháng đầu tiên sau khi Singapore triển khai chương trình làn du lịch được tiêm chủng với Đức và Brunei, chỉ phát hiện hai ca nhiễm Covid-19 nhập cảnh trong tổng số khoảng 2.000 du khách nước ngoài.
Chuyên gia Philip Goh cho biết chương trình làn du lịch của Singapore "rất đáng khích lệ và là một bước đi đúng hướng". "Chúng tôi hy vọng điều này sẽ mang lại cho các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khác sự tự tin để đẩy nhanh việc mở lại biên giới".