“Sinh tử” tập 66: Bị chèn ép đến đường cùng, Lê Hoàng là tia sáng luận tội Mai Hồng Vũ

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ án Thiên Thanh đã đủ cơ sở để khỏi tố vụ án, nhưng vẫn chưa tìm ra sai phạm của Mai Hồng Vũ. Đúng lúc đó, trong khi vượt biên khỏi nước Lào, Khải nhận ra âm mưu Vũ ra lệnh giết mình.

Trong tập 65 của bộ phim, hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư… đều được công an triệu tập để điều tra về vụ án liên quan đến dự án Thiên Thanh. Trước rất nhiều câu hỏi về việc chuyển đổi sai mục đích đất của dự án, nâng giá trị, thẩm định hồ sơ khống… các quan chức của tỉnh Việt Thanh tỏ ra khá cứng đầu, đưa ra các lập luận, phủi toàn bộ trách nhiệm về vi phạm.

Chủ tịch Trần Nghĩa nghe cơ quan điều tra báo cáo về vụ việc liên quan đến Mai Hồng Vũ

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra và viện kiểm sát đã có rất nhiều chứng cứ dồn các đối tượng vào thế bí. Đặc biệt, nguyên giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư còn phải cáo lý do: Tôi đã về hưu sớm, nhường chức cho người khác rồi. Người nào ngồi lại, người đó phải lo. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng chỉ rõ: Việc ai làm người đó phải chịu trách nhiệm.

Tình tiết này khiến khán giả liên tưởng đến cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở ngoài đời thực. Rất nhiều quan chức ở cấp bộ, ngành, tỉnh… thậm chí được giao trọng trách quan trọng ở các cơ quan cấp T.Ư, dù đã nghỉ hưu nhưng mắc các sai phạm để lại hậu quả nghiêm trọng, cũng đều bị pháp luật đưa ra ánh sáng. Kịch bản của phim “Sinh tử” được nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã thực hiện trong 10 năm, khi đưa ra sản xuất vẫn liên tục cập nhật, sửa đổi để phù hợp với đời sống. Chính vì vậy, phim vẫn mang hơi thở thời đại.

Trong tập 65 phim “Sinh tử”, tình tiết quan trọng là việc Bùi Xuân Huy - Trưởng phòng 3 Viện Kiểm sát tỉnh Việt Thanh đề xuất phối hợp làm việc, điều tra các tình tiết có liên quan đến Vũ Xuân Tùng - Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Giang. Bởi vì, động đến Tùng ở thời điểm này là động đến nhân vật “nhạy cảm”, khi mà anh ta đang được Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét đề bạt giữ chức Bí thư, kiêm Chủ tịch huyện Thanh Giang.

Tuy nhiên, khi lật lại hồ sơ, trong thời gian làm phó Ban dự án, dưới quyền ông Trần Nghĩa, Tùng đã ký thay ông Nghĩa những giấy tờ quan trọng, sai thẩm quyền. Không muốn bỏ qua những tình tiết quan trọng để làm sáng tỏ vụ án, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Việt Thanh đã đồng ý với đề xuất của Trưởng phòng 3, mời Tùng lên làm việc.

Khải vượt biên sang nước thứ 3, phát hiện có người ra lệnh giết mình

Trong tập 66 của bộ phim “Sinh tử”, theo báo cáo của Thủ trưởng cơ quan điều tra, vụ án đã đủ căn cứ để khởi tố một số trường hợp gồm: Nguyễn Văn Chỉnh, Trịnh Huy Thiệp và Lê Vịnh. Nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa đủ chứng cứ để kết luận công ty Mai Hồng Vũ có những sai phạm.

Cho dù Chủ tịch Trần Nghĩa có nhắc nhở ông Thông: “Nếu không có liên quan đến các đối tượng thì tốt, còn nếu có dấu hiệu phạm pháp thì vẫn phải làm rõ ràng”. Song, khán giả đều hiểu, cả Trần Nghĩa và ông Thông đều muốn mở một cửa thoát án cho Mai Hồng Vũ.

Ở một tình tiết khác, Lê Hoàng xuất hiện, được người làm thông báo dọn đồ vượt biên giới bằng đường núi. Điều đặc biệt, trong lúc vượt biên, Hoàng tình cờ phát hiện ra lệnh giết chết anh được cài cắm trong đồ ăn. Có thể, đây là lý do cuối cùng để Hoàng quyết định bỏ trốn khỏi sự quản thúc của đám tay chân của Mai Hồng Vũ.

Nếu Lê Hoàng bỏ trốn, trở về Việt Thanh, sẽ giúp việc điều tra mở ra nhiều hướng tích cực hơn. Lúc đó, không chỉ có Mai Hồng Vũ, mà cả những đối tượng lâu nay lợi dụng chức vụ quyền hạn, cấu kết với doanh nghiệp tạo ra cơ chế có lợi cho một nhóm người như Trần Nghĩa, Trần Bạt, Thủ trưởng cơ quan điều tra, Viện phó Viện kiểm sát… cũng có thể sẽ phải bị trừng trị trước pháp luật.

Tập 66 phim “Sinh tử” sẽ phát sóng lúc 21 giờ ngày 18/2.

Preview tập 66 phim “Sinh tử”