“Sinh tử” tập 72: Bị truy cứu trách nhiệm, Chủ tịch Trần Nghĩa dọa nạt Viện Kiểm sát

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị cơ quan điều tra chỉ ra sai phạm của Ban chỉ đạo Cổ phần hóa DN, khi ông Trần Nghĩa giữ vai trò Trưởng Ban, vị Chủ tịch tỉnh đã dọa kiểm sát viên và Viện Trưởng Viện kiểm sát. Đó là tình tiết mới trong tập 72 phim “Sinh tử”.

 Viện Kiểm sát đã đến làm việc với Chủ tịch Trần Nghĩa về việc cổ phần hóa nhà máy đường, khi đó ông Nghĩa là Trưởng Ban Cổ phần hóa DN
Tập 71 phim “Sinh tử” tập trung chủ yếu sự việc bắt tạm giam khẩn cấp ông Chỉnh - nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT. Điều quan trọng là trong cuộc chiến chống tham nhũng lần này, bắt ông Chỉnh không phải là con bài hợp lý với quá trình điều tra vụ án. Bởi vì, khi ông Chỉnh định gặp Viện Kiểm sát để khai những chứng cứ quan trọng mà ông gọi là “thâm cung bí sử” của tỉnh Việt Thanh thì Mai Hồng Vũ đã “đánh hơi”, yêu cầu ông Thông - Thủ trưởng cơ quan điều tra ra lệnh bắt đột xuất, xử lý trong trại giam để nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT biết im miệng.
Trong vụ việc bắt khẩn cấp này, kiểm sát viên Huy và điều tra viên Thái cũng đã nhận thấy những Chỉ thị bất thường từ cơ quan cấp trên của cơ quan điều tra. Cho dù, chưa nói ra bằng miệng, nhưng những nghi ngờ đối với lãnh đạo, hoặc việc thông tin trong cơ quan điều tra đang bị lộ chắc chắn được các cán bộ giữ trọng trách đi tìm công lý này đặt ra.
 Khi Viện Kiểm sát đề cập đến những bất thường trong việc cổ phần hóa, ông Trần Nghĩa đã lớn tiếng dọa nạt
Nhưng ở một diễn biến khác, Chủ tịch Trần Nghĩa đã bị Phó Bí thư Hiền chơi cho một vố không kém phần quyết liệt. Trước bằng chứng vi phạm của Phó Ban chỉ đạo Cổ phần hóa DN, ông Tùng - cũng là đàn em của Chủ tịch Trần Nghĩa, đã không chỉ mất cơ hội là Bí thư huyện mà còn phải nhận quyết định luân chuyển công tác giữ vị trí Chánh văn phòng huyện. Khi biết sự việc, Chủ tịch Trần Nghĩa không kịp trở tay, dù đến tìm Phó Bí thư Hiền hỏi quyết định với ông Tùng có đúng quy trình.
Trong tập 72 bộ phim, chính Trưởng phòng 3 và Viện trưởng Viện Kiểm sát đến làm việc với Chủ tịch Trần Nghĩa. Kiểm sát viên Huy đã trình bày với ông Nghĩa: “Vụ cổ phần Nhà máy đường được rút ngắn một cách nhanh chóng, tạo điều kiện cho DN sở hữu nhà máy với giá trị thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường. Từ đó chúng tôi đặt nghi vấn liệu có sự tác động từ cấp phê duyệt, mà cụ thể là Ban chỉ đạo Cổ phần hóa DN”.
Ông Trần Nghĩa đã ngay lập tức gây sức ép với Viện Kiểm sát: “Người chịu trách nhiệm là tôi, vậy các anh đã gửi hồ sơ của tôi lên Ban Nội chính chưa?”.
 Tuy nhiên, không chỉ có những bằng chứng chống lại Trần Nghĩa, phe phái của Phó Bí thư Hiền cũng đang chĩa các mũi rìu vào ông.
Ở diễn biến khác, bà Hiền - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, với vai trò là người chịu trách nhiệm công tác của Thường trực Tỉnh ủy khi Bí thư Nhân đi công tác tại Hà Nội, đã khá rốt ráo chỉ đạo Ban Nội chính xử lý vụ việc.
Bà Hiền còn nhấn mạnh với ông Bá - Trưởng Ban Nội chính: Những người có vi phạm như ông Chỉnh phải bị quyết liệt xử lý. Đặc biệt, hiện nay đang có dấu hiệu chạy án, nên phải ngăn chặn tình trạng này.
Nút thắt của tập 72 phim “Sinh tử” chính là tình huống bà Hoa - người giúp việc cho Lê Hoàng trong thời gian trốn ở Lào, cùng cậu em trai đã bị nhóm tay chân của Mai Hồng Vũ bắt bớ, tra tấn. Lê Hoàng nhìn thấy toàn bộ sự việc, nên cũng rất có thể xảy ra tình huống không nỡ làm hại đến người giúp mình bỏ trốn, anh ta sẽ quay lại và chịu chết.
Bên cạnh những vấn đề về tham nhũng thì cuộc đấu tranh phe phái chính trị ở tỉnh Việt Thanh ngày càng hấp dẫn. Nickname Duy Khánh bình luận: “Cuối cùng rồi cũng phải lên lò hết, vấn đề phim có tăng thêm tình thiết gây cấn hay không?”. Nhiều khán giả dự đoán phim sẽ kéo dài đến tập 80 hoặc 85 “Cứ phải là đầu 8 giống như Về nhà đi con hoặc nhiều phim Việt gần đây thì đơn vị sản xuất mới yên tâm phim hấp dẫn” - nickname Mạnh Hùng nhận xét.
Tập 72 phim “Sinh tử” sẽ được công chiếu vào 21 giờ ngày 26/2.

Preview tập 72 phim “Sinh tử”