Sinh viên có tố chất tốt, chúng tôi vẫn sàng lọc!

Thuỷ Trúc thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Các bạn đừng nghĩ vào được Bách khoa Hà Nội sẽ nghiễm nhiên tốt nghiệp ra trường” - đây là phản hồi của Phó Hiệu trưởng Trần Văn Tớp về việc mỗi năm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐH BKHN) buộc thôi học tới 750 sinh viên.

15% sinh viên bị sàng lọc
Thưa ông, dư luận đang hết sức băn khoăn về việc Trường ĐH BKHN buộc thôi học trên 700 sinh viên, cho dù điểm trúng tuyển đầu vào khá cao. Ông có ý kiến gì về việc này?
- Hàng năm, trong số 6.000 sinh viên trúng tuyển BKHN có khoảng 12 – 15%, tức 600 – 750 em không ra trường được. Mặc dù các em trúng tuyển vào trường có tố chất tốt, nhưng nhà trường luôn kiên định về chất lượng đào tạo và vẫn phải có quá trình sàng lọc.
 PGS Trần Văn Tớp
Hơn nữa, điểm yếu của sinh viên hiện nay chính là năng lực ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng sống. Vì thế, gần đây, khi xây dựng chương trình, nhà trường chú ý đến các kỹ năng này và nâng chuẩn đầu ra ngoại ngữ 500 điểm TOEIC trở lên. Trong tương lai, nhà trường mong muốn, sinh viên tốt nghiệp phải có 4 kỹ năng về ngoại ngữ, tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo và nền tảng tri thức rất tốt. Tóm lại, việc sàng lọc là để sinh viên ra trường có phẩm chất và năng lực tốt nhất cũng như đáp ứng được nhu cầu DN.
Sinh viên vi phạm vào những quy định nào sẽ bị nhà trường buộc thôi học?
- Trước hết tôi muốn nói đến 2 dạng “thôi học”. Chủ động thôi học có nhiều lý do: Đi du học, cảm thấy môi trường học không phù hợp... Cũng có sinh viên thấy mình ngấp nghé ngưỡng bị buộc thôi học nên xin nghỉ. Số sinh viên chủ động thôi học tuỳ thuộc từng năm. Riêng năm 2016, khoá 61 có gần 200 sinh viên chủ động xin thôi học. Nếu tính cả năm 2017, trường có 400 sinh viên chủ động thôi học, trong đó 200 em học năm thứ nhất.
Còn, buộc thôi học được nhà trường áp dụng khi thực hiện đào tạo theo tín chỉ. Khi điểm tích luỹ và điểm tín chỉ tích luỹ không đảm bảo theo quy chế đào tạo, nhà trường đưa ra 3 mức cảnh báo (1, 2 và 3 sẽ bị buộc thôi học). Theo thống kê của phòng đào tạo, từ năm 2016 đến nay có 350 em bị buộc thôi học. Như vậy, năm 2016 và 2017 BKHN có gần 750 sinh viên thôi học và buộc thôi học.
 Trúng tuyển vào trường BKHN, sinh viên phải rất nỗ lực học mới đạt kết quả tốt
Kiên định kiến thức nền tảng vững chắc
Nhà trường có đưa ra những giải pháp để hạn chế số sinh viên bị buộc thôi học?
- Trường có áp dụng giải pháp mang tính cảnh báo, đôi khi là cưỡng chế. Sinh viên rơi vào cảnh báo bước 1, các em sẽ bị hạn chế quyền truy cập website quản lý sinh viên của trường. Khi sinh viên vào trang web này để xem thời khoá biểu, điểm thi..., trên màn hình sẽ xuất hiện dòng chữ cảnh báo mức 1 mang tính chất nhắc nhở. Khi sinh viên bị cảnh báo mức 2, màn hình trang web cảnh cáo nguy cơ bị thôi học và không cho phép truy cập. Để cải thiện tình tình, sinh viên phải quay về thảo luận, trao đổi, xin ý kiến của cố vấn học tập và cán bộ quản lý lớp. Khi sinh viên rơi vào cảnh báo mức 3, nhà trường sẽ buộc thôi học.
Và một giải pháp nữa được nhà trường áp dụng trong năm học này. Sau khi kết thúc tuần sinh hoạt công dân, sinh viên sẽ thực hiện bài kiểm tra trên máy tính về quy chế đào tạo và quy định của trường. Những em đạt trên 80% điểm trong tổng số 40 câu hỏi trắc nghiệm sẽ qua, nếu không sẽ phải thi lại lần 2.
Có ý kiến cho rằng chương trình học ở BKHN quá nặng?
- Chương trình học ở BKHN không dành cho những người có năng lực bình thường. Bởi vậy, ngoài điểm chuẩn, BKHN còn yêu cầu thí sinh có điểm trung bình chung tính theo tổ hợp 3 môn thi từ 18 trở lên. Số điểm này tuy chưa phải xuất sắc nhất, nhưng ngưỡng đó mới đủ để vào BKHN.
Hơn nữa, khi xây dựng chương trình đào tạo, chúng tôi kiên định kiến thức nền tảng vững chắc. Vì thế, lượng kiến thức Toán và các môn cơ bản của BKHN tương đương các nước châu Âu. Cũng có nhiều ý kiến đề nghị giảm nhẹ chương trình các môn cơ bản nhưng chúng tôi không làm thế. Thay vào đó, trường cho phép lượng kiến thức Toán và khoa học cơ bản phù hợp với từng ngành. Nếu trước đây, một chương trình Toán cho tất cả sinh viên BKHN thì bây giờ nhiều chương trình Toán áp dụng cho nhiều ngành. Và các thầy cô được quyền yêu cầu và lựa chọn kiến thức phù hợp với ngành nghề của họ. Toán và các môn khoa học cơ bản được dạy đến học kỳ thứ ba, thậm chí thứ tư tuỳ theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Vì thế, số sinh viên bị buộc thôi học nằm nhiều ở năm học thứ nhất và thứ hai.
Ông có lời khuyên gì với các tân sinh viên để không bị buộc thôi học?
- Chúng ta đã biết, cùng một giờ học, lượng kiến thức trong chương trình học phổ thông ít hơn ĐH rất nhiều. Vào ĐH, sinh viên phải tự học, tự ôn luyện. Để giúp các sinh viên làm quen với môi trường học ĐH, hàng năm Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên BKHN đều tổ chức hội nghị học tốt để sinh viên khoá trên chia sẻ với những bạn mới vào trường phươg pháp học tập sao cho hiệu quả.
Xin cảm ơn PGS
Nguồn ảnh Hust:
1.PGS Trần Văn Tớp
2.Trúng tuyển vào trường BKHN, sinh viên phải rất nỗ lực học mới đạt kết quả tốt