Sinh viên gọi vốn cho “chiếc chổi 4.0”

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với lợi thế về công nghệ, nhóm sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải đã sáng chế ra chiếc chổi quét trần nhà 4.0.

Sản phẩm khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của chiếc chổi truyền thống, hợp xu thế hội nhập. Dự án cũng xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020” do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Lấy công nghệ làm thế mạnh

Tác giả của chiếc chổi quét trần nhà 4.0 là một nhóm gồm 5 sinh viên năm 2 và năm 3 khoa Cơ khí ô tô. Chia sẻ về lý do làm ra sản phẩm, Trưởng nhóm Nguyễn Mạnh Cường cho hay gia đình cậu vốn làm nghề mộc, do đó trong nhà thường xuyên có nhiều bụi. Việc vệ sinh đồ đạc và sàn nhà đã rất vất vả, nhưng để vệ sinh trần nhà còn cực nhọc hơn nhiều. Chưa kể, do khoảng cách cao nên khi dùng chổi quét sẽ không có lực, vì vậy việc vệ sinh không được hiệu quả.
Sinh viên trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải chế tạo chổi quét trần nhà 4.0. Ảnh: Phương Nga
Đồng cảm với những người thường xuyên phải làm việc nhà, Cường đã nung nấu ý định tạo ra một sản phẩm có thể cải thiện các nhược điểm của chiếc chổi quét trần nhà truyền thống. Cường đem tâm tư này bàn bạc với nhóm bạn cùng khoa để phát triển thành sản phẩm. Trên cơ sở nền tảng kiến thức về cơ khí đã được học, cộng với vốn hiểu biết về công nghệ, cả nhóm đã có ý tưởng sáng chế ra chiếc chổi quét trần nhà tự động (chổi quét trần nhà 4.0). Nhờ ứng dụng công nghệ, "chiếc chổi 4.0" đã khắc phục được hoàn toàn nhược điểm của chổi truyền thống. Hoạt động đồng thời chức năng quét, hút, làm sạch bụi bẩn, mạng nhện khi vệ sinh. Ngoài giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, sản phẩm còn thể hiện tính chuyên nghiệp, bắt kịp xu hướng tiêu dùng thời cách mạng công nghệ 4.0.

Sinh viên Trần Sỹ Hoàng – thành viên phụ trách phần kỹ thuật của "chiếc chổi 4.0" chia sẻ, từ khi có ý tưởng, cả nhóm đã phải mất 4 tháng ròng nghiên cứu, chế tạo, tìm kiếm vật liệu thử nghiệm. Sau 5 lần sản xuất thử nghiệm và cải tiến dựa trên góp ý của người tiêu dùng, đến nay chiếc chổi quét trần nhà 4.0 đã hoàn chỉnh. Theo đó, sản phẩm dài gần 3m với thiết kế gọn nhẹ, chỉ nặng 3kg được làm từ nhựa và inox. Phần đầu là chổi quét gồm cơ cấu hứng bụi làm bằng nhựa silicon dẻo để tự thay đổi hình dáng phù hợp với địa hình. Chổi có gắn động cơ làm quay phần chổi quét.
Hệ thống mạch điều khiển và cảm biến tự động để nhận biết vật cản, quay chổi khi làm việc. Phần thân chổi (inox) là một đường ống dẫn điện, bụi, có thể co rút thay đổi chiều dài tùy thuộc vào địa hình làm việc. Phần đuôi là máy hút bụi bao gồm nơi chứa bụi (phễu chụp máy), động cơ hút bụi. Cuối cùng là hộp chứa các mạch điều khiển, hệ thống cảm biến và các mạch hỗ trợ đi kèm…

Cần tìm “bà đỡ”

Trưởng nhóm Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trong thời gian trưng bày, sản phẩm đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của người tiêu dùng. Sau cuộc thi khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên, được sự quan tâm của nhà trường, nhóm đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ về kiến thức và chuyên môn từ các chuyên gia để giúp cho dự án từng bước được hình thành và hoàn thiện.
Tuy nhiên, Cường tâm sự, từ ý tưởng đến sản xuất và thương mại hóa sản phẩm là cả một hành trình dài. Do cả nhóm đều là sinh viên nên việc đầu tư sản xuất, kinh doanh, đưa sản phẩm ra thị trường là rất khó, đặc biệt là nguồn vốn. Vì thế, trong khoảng thời gian này, nhóm vẫn đang nghiên cứu và cải tiến để tất cả các tính năng của sản phẩm hoạt động tốt nhất, đem lại hiệu quả cao trước khi sản xuất hàng loạt bán ra thị trường.
“Chúng em đang mong muốn tìm kiếm được các nguồn đầu tư từ cá nhân, DN và các đơn vị kết hợp để sản xuất sản phẩm, sau đó sẽ mở hệ thống đại lý phân phối, tăng cường hoạt động truyền thông marketing, kết hợp dịch vụ hậu mãi như bảo hành, sửa chữa, cung cấp linh kiện cho khách hàng (các linh kiện cần thay thế sau thời gian dài sử dụng, có hao mòn vật lý như cụm chổi, motor đầu quay, pin)” – chàng trai trẻ tâm sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần