Sinh viên và người dân dọn 30 tấn rác tự phát tại chân cầu Xuân Lai

Bài và ảnh Ninh Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 7/4, nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, sinh viên Xuân Thu cùng với một số người dân địa phương tại xóm cầu Xuân Lai, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội đã cùng nhau dọn sạch 30 tấn rác tự phát tại chân cầu Xuân Lai.

Với thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng về vần để xả rác bừa bãi, “thử thách dọn rác” “thách thức để thay đổi” hiện đang là trào lưu được nhiều bạn trẻ trên thế giới hưởng ứng, trong đó có Việt Nam.
Cây cầu Xuân Lai (cầu Sải) nối Xuân Lai (Xuân Thu) sang Đào Thục (Thụy Lâm, Đông Anh) trên dòng sông Cà Lồ. Ở ngay chân cầu đã mọc lên các "núi" rác tại bờ sông Cà Lồ, đây được cho là nguồn phát tán bệnh dịch gia súc gia cầm cho Thụy Lâm và các xã ven sông.
Chân cầu là nơi đổ rác thải sinh hoạt của người dân.
Lượng rác thải tích tụ theo thời gian
Bạn Lưu Tiến Huy - sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền sau khi biết được thông tin về bãi rác tự phát khổng lồ trên đã chụp lại những bức ảnh và liên hệ các tổ chức, cá nhân chung tay dọn sạch bãi rác tạo nên một thử thách nhằm tác động đến ý thức người dân.
Hơn 30 bạn trẻ, người dân địa phương đã cùng nhau thu nhặt rác, phân loại chúng trong các bao tải và nhanh chóng chở ngay về bãi tập kết rác để xử lý.
Rất nhiều các bạn sinh, học sinh nhiệt tình tham gia.
Rất nhiều loại rác thải khác nhau được đổ ra bờ sông và chân cầu, chủ yếu là rác thải sinh hoạt do người dân địa phương xả thải trực tiếp. Thức ăn thừa, kệ tủ, lốp xe và rất nhiều túi nilon không phân hủy chôn vùi ở đây.
Trong vòng 6 tiếng đồng hồ, tất cả những người tham dự thử thách đã cùng nhau thu nhặt gần như sạch sẽ “núi” rác thải tồn đọng tại đây. Gần 30 người dọn gần 30 khối rác.
  Thực phẩm đựng trong túi nilon được vứt.
Thử thách hoàn thành. Bên trái rác chưa được dọn, bên phải đã hoàn thành.
Anh Nguyễn Thành Bang - Chủ nhiệm CLB bóng đá thiếu nhi Xuân Lai, một trong số những người dân tham gia chia sẻ: “Người ta vứt thì mình nhặt, nhặt đến khi nào người ta cảm thấy xấu hổ thì thôi”. Được biết, anh Bang là một trong những người dân tích cực và ủng hộ thử thách này, bởi với anh cảm thấy làng xóm mình chỉ đẹp và phát triển khi mỗi cá nhân có ý thức và biết bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ chính mình.
Nhóm Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền hỗ trợ người dân thu gom rác đã trôi ra xa bờ.
Ngay khi nhóm bạn trẻ thể hiện những hành động đẹp về dọn rác thì vẫn có một số người dân ngang nhiên ném các túi thức ăn thừa bọc nilon và đẩy ra xa bờ. Dẫu biết, để thay đổi hành vi và ý thức và thói quen xấu của những người dân là rất khó, nhưng nhóm bạn trẻ với hành động ý nghĩa của “Thử thách dọn rác” đó là thông điệp về vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi sẽ phần nào được người dân địa phương thay đổi dần thói quen vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần