Sinh viên Trung Quốc chuyển hướng du học do căng thẳng thương mại với Mỹ kéo dài

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số lượng sinh viên (SV) Trung Quốc sang Mỹ du học đã chững lại trong những năm gần đây khi nhiều SV và phụ huynh Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về an ninh tại Mỹ.

Các công ty tư vấn du học Trung Quốc đang mở rộng thị trường sang các nước nói tiếng Anh khác như Australia, Vương quốc Anh để đáp ứng nhu cầu của đông đảo sinh viên và phụ huynh khi nhu cầu du học tại Mỹ giảm mạnh trong thời gian gần đây.
Trung Quốc vốn là quốc gia có nhiều sinh viên (SV) sang Mỹ học tập hơn bất kỳ nước nào khác, chiếm tới 1/3 số lượng SV quốc tế tại Mỹ. Tuy nhiên, con số này đã chững lại trong những năm gần đây khi nhiều SV và phụ huynh Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về an ninh tại Mỹ. Cùng với đó, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo dài khiến việc đăng ký du học tại Mỹ trở nên khó khăn hơn, vì vậy SV Trung Quốc đã cân nhắc lựa chọn đăng ký du học ở các quốc gia nói tiếng Anh khác.
 Số lượng sinh viên (SV) Trung Quốc sang Mỹ du học đã chững lại trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi hai nước rơi vào tình trạng căng thẳng thương mại. 
Dữ liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết,  nước này đã cấp 101.000 visa cho SV Trung Quốc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2018, giảm  mạnh so với con số 152.000 thị thực trong năm 2016.
Trước thực trạng này, các công ty tư vấn du học cũng chuyển hướng sang các nước có sử dụng tiếng Anh với hệ thống các trường cao đẳng, đại học có chất lượng nổi tiếng. Trong đó,  trường cao đẳng King’s Own tại thủ đô Sydney (Australia), có quy mô đào tạo hơn 2.400 sinh viên, luôn đi đầu trong số các trường đại học khắp thế giới trong việc thu hút SV Trung Quốc, thay cho lựa chọn du học tại Mỹ.
Ông Jerry He, phó chủ tịch điều hành của công ty tư vấn du học Bright Scholar có trụ sở tại TP Foshan, phía nam Trung Quốc, đánh giá: “Rõ ràng đang có một sự thay đổi”. Tập đoàn này năm ngoái đã mua hơn 10 trường nội trú và ngoại ngữ có cơ sở đặt tại các TP: Cambridge, CanterburyLondon của Vương quốc Anh. “Cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung kéo dài, sự thay đổi trong quá trình cấp thị thực và môi trường chính trị - xã hội ở Mỹ khiến nhiều phụ huynh Trung Quốc do dự khi quyết định cho con du học tại đây, và đang cân nhắc lựa chọn đăng ký du học ở một số quốc gia khác”.
Số lượng các SV Trung Quốc đăng ký du học ở các nước nói tiếng Anh tăng mạnh trong thời gian qua. Công ty Dịch vụ Tuyển sinh Đại học và Cao đẳng cho gần 400 trường ở Anh cho biết, số SV Trung Quốc được nhận vào các trường đại học của Anh trong năm ngoái đã tăng 10,4%, lên tới 10.180 SV. Số lượng SV Trung Quốc đăng ký du học tại Vương quốc Anh cũng tăng khoảng 30%, lên hơn hơn 19.700 em.
Các quốc gia khác cũng đang có những chính sách hấp dẫn để thu hút thêm ngày càng nhiều SV Trung Quốc đăng ký du học. Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson hồi tháng 9 tuyên bố sẽ sớm cho phép các SV nước ngoài học tập tại Anh được làm việc tại nước này trong 2 năm sau khi tốt nghiệp, thay đổi chính sách có từ năm 2012, buộc những sinh viên nước ngoài phải rời khỏi London trong vòng 4 tháng sau khi tốt nghiệp. Trước đó, hồi tháng 2, chính phủ Canada đã tiết lộ sẽ có chính sách giúp SV nước ngoài tốt nghiệp được nhận giấy phép có thể dễ dàng xin việc tại đây.
“Đây là một thị trường rất cạnh tranh và khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, các nước đồng minh của chúng tôi, gồm Australia và Vương quốc Anh, sẵn sàng chào đón SV Trung Quốc”, ông Ted Mitchell - chủ tịch Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ, đại diện cho 1.700 trường cao đẳng và đại học, chia sẻ./.
Nguyễn Phương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần