Sinh viên Việt Nam được đào tạo tại Trung tâm Obninxcơ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo bà Tachiana Kozefnikova, sự ra đời của Trung tâm là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động của Rosatom tại thị trường Nga cũng như thế giới.

KTĐT - Theo bà Tachiana Kozefnikova, sự ra đời của Trung tâm là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động của Rosatom tại thị trường Nga cũng như thế giới.

Chiều 27/8, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Bùi Đình Dĩnh dẫn đầu đã tham dự lễ khai trương Trung tâm quốc tế đào tạo chuyên gia hạt nhân tại thành phố Obninxcơ, thuộc tỉnh Caluga, Nga.

Tham dự buổi lễ về phía Nga có hai Phó Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom), bà Tachiana Kozefnikova và ông Peter Schedrovitski; lãnh đạo chính quyền tỉnh Caluga và thành phố Obninxcơ cùng ban lãnh đạo các viện, trung tâm thuộc Trường Đại học nghiên cứu hạt nhân Quốc gia (MIFI).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Bùi Đình Dĩnh khẳng định mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã phát triển lên tầm đối tác chiến lược trong những năm gần đây; ghi nhận sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của Liên Xô và Liên bang Nga dành cho Việt Nam, những đóng góp to lớn của Liên bang Nga trong việc đào tạo cán bộ, chuyên gia cho Việt Nam.

Đại sứ cho rằng với nền kinh tế liên tục tăng trưởng, Việt Nam hiện rất cần phát triển ngành năng lượng, trong đó có các nhà máy điện hạt nhân. Việc khai trương Trung tâm quốc tế đào tạo chuyên gia hạt nhân với những sinh viên đầu tiên đến từ Việt Nam là một bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Nga.

Theo bà Tachiana Kozefnikova, sự ra đời của Trung tâm là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động của Rosatom tại thị trường Nga cũng như thế giới.

Bà tin tưởng việc Trung tâm được đặt tại Obninxcơ - thành phố khoa học đầu tiên của Liên bang Nga với nhiều lợi thế về địa lý, con người, cơ sở hạ tầng, môi trường khoa học sẽ giúp sinh viên Việt Nam đạt được thành tích cao trong học tập và nghiên cứu.

Trong khuôn khổ buổi lễ, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam đã đi thăm và dự lễ khai trương khu giảng đường và nhà ở dành cho sinh viên Việt Nam, thăm triển lãm thành tựu khoa học của Viện năng lượng nguyên tử thuộc Trường Đại học MIFI./.