SLNA- Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Trận derby xứ Nghệ 28 năm chờ đợi

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau khi Sông Lam Nghệ Tĩnh được đổi tên thành SLNA, phải mất 28 năm thì bóng đá Hà Tĩnh mới có cuộc hội ngộ với người láng giếng bờ bắc Sông Lam.

Nếu như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là đội bóng được đánh giá là tân binh của V.League thì SLNA mặc dù đã bước sang tuổi 41, cũng không khá hơn là mấy. Nếu như 2 đội Nam Định, Quảng Nam đang đứng chót bảng giữ kỷ lục 4 trận thua liên tiếp thì SLNA cũng đã thua 3 trận. Tệ hơn nữa, 2 trong 3 trận thua đó chính là những đối thủ đang cuối bảng xếp hạng Nam Định, Quảng Nam.

Khách lẫn chủ đều gặp khó

Số phận tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng không khá hơn. 4 trận hòa và 1 trận thua đã đưa thầy trò HLV Minh Đức xuống đáy BXH và chỉ hơn đội thứ 14 là Quảng Nam đúng 1 điểm. Sóng gió đang chờ đội bóng bên bờ nam sông Lam khi sau trận derby sẽ phải về sân nhà đón tiếp Á quân TP.HCM. Nói một cách chuyên môn, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang bị dồn đến chân tường, buộc phải có điểm trong trận đấu trên sân Vinh.

 Nhiều khả năng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn sử dụng đội hình này sẽ ra sân trận tới. Ảnh HTFC

Trên ghế chỉ đạo, khác với Quang Trường, HLV Minh Đức được toàn quyền quyết định về chuyên môn. Trong tay ông đang có Bruno với 4 bàn thắng, tốt hơn nhiều 2 ngoại binh tiền đạo của SLNA và sơ đồ 3-4-3 đang bảo đảm một thế trận phòng ngự tốt cho Núi Hồng. Nhưng với việc cả Văn Vĩ và Văn Minh là 2 tiền vệ cánh vẫn chưa “thuộc bài” thì lực lượng tấn công của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng chỉ có 4-5 cầu thủ, không áp đảo được đối phương. Dẫu sao, với việc Mansaray, Tuấn Hải đã ghi bàn thì đội khách vẫn được đánh giá nhỉnh hơn.

SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đã có nhưng trận đấu để đời. Nếu như SLNA thắng đương kim vô địch Hà Nội 1-0 trên sân Hàng Đẫy thì Núi Hồng cũng đã từng thắng chủ nhà Quảng Ninh 2-0. Có điều, cả hai đội bóng xứ Nghệ đều chỉ quen đá phòng ngự phản công, điều đó càng khó đoán định họ sẽ đá như thế nào khi gặp nhau. Không chỉ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp khó, ngay sau trận đấu này SLNA cũng gặp Viettel, một đội bóng có khá nhiều cầu thủ gốc Nghệ, được coi là chinh chiến V.League nhiều năm. Không lẽ lại tẻ nhạt như trận derby trên sân Hàng Đẫy vòng đấu vừa qua?

Trước mùa giải, cả 2 đội đã có đến 6,7 trận đấu giao hữu và cầu thủ 2 bên cũng chả lạ gì nhau. Hàng phòng thủ SLNA đang vỡ toang từng mảnh sau 3 trận gần đây đang cần được hàn gắn lại nhưng HLV Quang Trường chưa bao giờ là “gã thợ hàn”. Trong khi đó HLV Minh Đức lại luôn có những quyết định được cho là liều lĩnh theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”.

Chuyện đôi bờ sông Lam

Khán giả đôi bờ sông Lam đều muốn đội nhà chiến thắng trong trận derby sau 18 năm chờ đợi. Nhưng trong 1 thế trận mà đội nào thua để “sa chân xuống hố” thì nhiều người lại nghi đến viễn cảnh 2 đội sẽ chia điểm trên sân Vinh. Hiện tại, Tuấn Tài đã có bàn thắng đầu tiên của mùa giải, nhưng nó chỉ đơn thuần bắt nguồn từ sai lầm của đối phương.

 Áp lực dồn hết lên vai Văn Đức. Ảnh VPF

SLNA chưa thành công với cặp tiền vệ Văn Lắm, Đình Châu nhưng cặp tiền vệ Sỹ Sâm, Quang Tình vào sân trận trước cũng không khá hơn là mấy. Việc không phán đoán tốt các tình huống tấn công của đối phương lẫn chọn vị trí không tốt, thể lực không đủ tranh chấp Sỹ Sâm là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự.

Với những trận đấu như thế này Quang Tình (SLNA) và Tấn Tài (Hà Tĩnh) là những quân bài quan trọng. Cầu thủ nào tỏa sáng, đội bóng đó dễ bề có chiến thắng hơn, đó là điều chắc chắn. Là đội khách nhưng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ giành lợi thế về lực lượng cổ động viên hơn, khán giả xứ Nghệ vốn rạch ròi tình cảm. Việc không có vé để vào sân trong khi vé chợ đen ê chề đã khiến cho tình yêu dành cho đội bóng giảm đi khá nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần