SLNA- Nam Định: Thành bại tại E.Tony

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong trận đấu sinh tử với SLNA trên sân Vinh sắp tới, BHL và cầu thủ Nam Định xác định phải tự cứu lấy mình thì E.Tony và Rafaelson chính là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Lòng tin đang đặt lên đội vai đội trưởng E.Tony, người vừa có trận đấu đáng quên.

Công bằng mà nói trung vệ người Nigeria Emmanuel Tony Agbaji có một trận đấu tồi trên sân Thiên Trường trước Hải Phòng. Nhưng không thể quy trách nhiệm trận thua này cho ngoại binh này bởi nhiều vị trí trên sân của Nam Định cũng đã đá dưới phong độ.

Ranh giới mỏng manh

May thay những trách cứ của đồng đội và cổ động viên đã nhanh chóng được dẹp bỏ, thậm chí ngay sáng hôm sau một lãnh đạo của Hội cổ động viên Nam Định đã gặp trung vệ này cùng vợ, con để động viên anh. Đôi khi trong bóng đá ranh giới giữa người hùng và tội độ chỉ cách nhau gang tấc, với Emmanuel Tony Agbaji có cái để mà tin, anh hết lòng vì đội bóng.

           Khi con tim đã vui trở lại. Ảnh NĐFC

Trước hết phải nói rằng mùa giải thứ 2 này, E.Tony cùng với thủ môn Xuân Việt, Rafaelson, Thanh Trường, Xuân Quết, Văn Trường nằm trong tốp các cầu thủ có thời gian thi đấu nhiều. Thi đấu ở vị trí trung vệ nhưng E.Tony đã có 3 bàn thắng, đứng thứ 3 trong toàn đội. Nên nhớ Đỗ Merlo và Rafaelson đã ghi lần lượt 6 và 5 bàn thắng là những tiền đạo, trong khi E.Tony lại là hậu vệ.

Trong đó những bàn thắng với tỷ số 1-0 trận Nam Định gặp SHB.Đà Nẵng và Quảng Nam đã đem về 6 điểm cho Nam Định. Trong chiến thắng 3-0 trước chính SLNA trên sân Thiên Trường thì trung vệ 27 tuổi này là người mở tỷ số khai thông thế bế tắc. Những bàn thắng bằng đầu của trung vệ này thực sự là miếng đánh quan trọng trong thế trận bế tắc của đội bóng Thành Nam.

Điểm mạnh của E.Tony chính là những pha tranh chấp đối diện, đặc biệt là các tình huống không chiến. E.Tony chơi lăn xả, sẵn sàng va chạm khiến cho đối phương chùn chân. Nhưng tốc độ không phải là điểm mạnh của cầu thủ gốc Nigeria, nếu phải đua tốc khoảng cách 25-30m thì anh ta thường thất bại. Hàng tiền vệ Nam Định không mạnh, nên E.Tony thường xuyên phải đối đầu với các pha treo bóng của đối phương.

Niềm tin trở lại

Rõ ràng đối đầu với các ngoại binh của chủ nhà SLNA Peter Samuel và Filipe Martins, không ai tốt hơn E.Tony. Quan sát những trận đấu gần đây, nếu để cho Peter và Filipe bức tốc thì gần như không có nội binh nào có thể cản phá được, kể cả cố tình phạm lỗi. Vì vậy, trong một thế cờ không được để thủng lưới trước, để tránh những pha chọc khe của Văn Đức thì E.Tony cần người bọc lót trong các tình huống anh cản phá.

Phía chủ nhà, trung vệ Gustavo Santos cũng đã có 2 bàn thắng bằng đầu, đuổi kịp 2 ngoại binh Peter Samuel và Filipe Martins. Nhiệm vụ của E.Tony vì thế càng thêm nặng về, vừa phải tham gia vào các tình huống đá phạt góc, vừa phải kèm các ngoại binh của đối phương trong các tình huống đá phạt. Mọi việc sẽ phức tạp hơn khi Đỗ Merlo không thi đấu, với cái duyên ghi bàn vào lưới SLNA, trung vệ này sẽ phải xuất hiện tại các điểm nóng trên sân Vinh.

 Việc anh đưa cả vợ và con sang sống ở Việt Nam đã nói lên điều đấy và những giọt nước mắt rơi trên sân Thiên Trường đã thay lời muốn nói. Ảnh NĐFC

Về cơ bản, lối đá của SLNA có nhiều nét tương đồng với Hải Phòng. 3 năm nay đến sân Vinh, đội khách Nam Định chưa hề biết mùi thất bại. Điều này khiến cho cổ động viên Nam Định có thêm niềm tin vào cầu thủ đang muốn gắn cuộc đời cầu thủ với sân Thiên Trường. Việc anh đưa cả vợ và con sang sống ở Việt Nam đã nói lên điều đấy và những giọt nước mắt rơi trên sân Thiên Trường đã thay lời muốn nói.

Rất có thể, trận đấu trên sân Vinh, E.Tony sẽ đeo băng đội trưởng để xốc tinh thần của anh em. Nếu ngoài việc giữa sạch mảnh lưới, E.Tony có được bàn thắng và giúp Nam Định trụ hạng thì đây sẽ là cái kết đẹp cho trung vệ này và cả đội bóng Thành Nam.