Số ca nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt, Bắc Giang đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ 200.000 test nhanh

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với 375 trường hợp nhiễm Covid-19 công bố trong ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang đang cần nhiều test nhanh để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm cho nhóm có nguy cơ cao (mỗi ngày cần 50.000 test). Trong khi việc mua test còn khó khăn, tỉnh đề nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ test nhanh cho tỉnh, trước mắt cần 200.000 test.

Điểm nóng vẫn là Công ty Hosiden

Đêm 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang có báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, tính đến 17 giờ 30 ngày 25/5/2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn có 3 ổ dịch. Tổng số trường hợp F0: 1.399 (tăng 375 trường hợp so với ngày 24/5 do đây là số liệu lấy mẫu trong 3 ngày trước, nay các đơn vị xét nghiệm trả kết quả); F1: 13.173 trường hợp (tăng 831 trường hợp); F2: 61.341 trường hợp (tăng 5.239); 1 trường hợp tử vong.

Cụ thể, ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) có 7 F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng. Ổ dịch tại Khu công nghiệp Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2) có 315 F0 (tăng 11 trường hợp). Đáng chú ý ổ dịch tại Khu công nghiệp Quang Châu đã có 995 F0 (tăng 347 trường hợp, trong đó công ty Hosiden chiếm nhiều nhất với 228 trường hợp).

 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên. Ảnh: Hà Anh

Ngoài ra, trong ngày, đã xuất hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân trong các khu công nghiệp của tỉnh do lây từ công nhân sang những người tiếp xúc gần, các ca bệnh mới phát hiện đều ở các xã, phường đã được phong tỏa; có thêm 3 trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm, trong đó 2 người ở tuyến huyện, 1 người ở tuyến xã. Địa phương đã khẩn trương rà soát, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có liên quan.

Theo nhận định của tỉnh Bắc Giang, số lượng trường hợp F0 trong ngày tăng cao do tổng lực tăng tốc xét nghiệm 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang triển khai lần 2 cho nhóm công nhân có nguy cơ cao và các F1 trong khu cách ly. Các trường hợp F0 mới phát hiện đều đang lưu trú tại khu vực cách ly, phong tỏa. Đáng lưu ý, tỷ lệ F1 âm tính thành dương tính rất cao, số ca chủ yếu vẫn tập trung tại huyện Việt Yên.

Còn hơn 45.100 mẫu đơn chưa có kết quả xét nghiệm

Về công tác truy vết, xét nghiệm, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo tăng cường hoạt động tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi nhiễm cộng đồng. Chỉ đạo tập trung thực hiện việc test nhanh cho các trường hợp F1 trong khu cách ly và các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh (có biểu hiện sốt, ho khó thở...) để xác định ca dương tính. Ngay khi test nhanh cho kết quả dương tính, thực hiện cách ly, truy vết đồng thời lấy mẫu theo phương pháp PCR gửi về CDC tỉnh để xét nghiệm.

Hiện nay, tỉnh đã xét nghiệm diện rộng xong tại huyện Việt Yên và Yên Dũng, riêng đối với các khu vực trọng điểm đang tập trung xét nghiệm đến lần thứ 3.

Toàn tỉnh đã lấy được 636.764 mẫu (riêng trong ngày 25/5/2021 đã lấy thêm được 35.990 mẫu); đã chạy được 591.604 mẫu, hiện nay còn 9.032 mẫu gộp (45.160 mẫu đơn) chưa có kết quả. Đã chuyển các cơ sở đang chạy: Bệnh viện Quân y 103: 3.719 mẫu; Viện Pasteur Nha Trang 407; CDC tỉnh: 4.906 mẫu.

 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Thân Quang Nam

Tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, yêu cầu cách ly xã hội cao hơn đối với các địa phương có nguy cơ cao, đặc biệt là tại huyện Việt Yên có các khu dân cư tập trung đông công nhân mà hiện nay đang là các ổ dịch nóng, tâm điểm dịch như: Núi Hiểu, Trung Đồng, My Điền.

Về công tác điều trị, tỉnh Bắc Giang đã bố trí 12 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính, công suất hơn 3.000 giường; đã hoàn thành triển khai đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng với một số trang thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện Phổi. Ngoài ra có 1 bệnh viện dã chiến số 2 nằm ở nhà thi đấu tỉnh có 620 giường đến sáng nay đã lắp xong đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Tỉnh cũng đã hoàn thành triển khai đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) đón bệnh từ trưa 25/5. Khẩn trương lắp đặt thiết bị xét nghiệm, thăm dò chức năng, tập huấn cho cán bộ y tế về quy trình chuyên môn, kiểm soát nhiễm khuẩn…để kịp thời đưa vào phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đề nghị Đoàn công tác của Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ, đánh giá tình hình và tư vấn cho BCĐ phòng chống dịch của tỉnh các giải pháp phù hợp với tình hình đang diễn ra tại địa phương.

Tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị cho đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) thứ 2. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang cần nhiều test nhanh để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm cho nhóm có nguy cơ cao (mỗi ngày cần 50.000 test) trong khi việc mua test còn khó khăn, đề nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ test nhanh cho tỉnh, trước mắt cần 200.000 test.