Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo vụ việc “học sinh tát cô giáo”

Oanh Trần - Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sở GD&ĐT Hà Nội đã có báo cáo Bộ GD&ĐT về kết quả xác minh clip một học sinh nam tát cô giáo đang lan truyền trên mạng, gây bức xúc dư luận xã hội.

Chiều ngày 19/2, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT về việc học sinh vi phạm kỷ luật tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) quận Ba Đình.
Trong bản báo cáo của Sở GD&&ĐT Hà Nội cho biết, ngày 18/2/2021, Sở GD&ĐT Hà Nội nhận được thông tin trên mạng xã hội xuất hiện clip được ghi tại lớp học hình ảnh phản cảm về học sinh vi phạm kỷ luật. Sở GD&ĐT Hà Nội đã kiểm tra, rà soát thông tin, xác minh, cho thấy: Thời điểm ghi clip là ngày 25/5/2020. Địa điểm ghi tại lớp 8A Trung tâm GDNN-GDTX quận Ba Đình; trong giờ dạy của giáo viên P.T.T. Học sinh Đ.N.N.K đã vi phạm văng tục, chửi bậy, không tuân thủ nội quy lớp học, xúc phạm danh dự, thân thể giáo viên.
Ngày 26/5/2020, Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình đã tổ chức Hội đồng kỷ luật để giải quyết vụ việc. Trong biên bản kỷ luật có ghi ý kiến trình bày của phụ huynh học sinh Đ.N.N.K, chia sẻ cháu có biểu hiện trầm cảm, hay mất ngủ, tinh thần căng thẳng, dễ bị kích động, rất sợ mất đồ... nên dẫn đến hành động vi phạm kỷ luật.
Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình đã tổ chức Hội đồng kỷ luật để giải quyết vụ việc học sinh xúc phạm danh dự, nhân phẩm giáo viên.

Hội đồng kỷ luật nhận thấy mặc dù hành động của học sinh Đ.N.N.K là bộc phát do tâm lý không ổn định nhưng đã vi phạm kỷ luật, xúc phạm danh dự, thân thể giáo viên, ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình. Vì thế, Trung tâm đã áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi học đối với học sinh Đ.N.N.K từ ngày 26/5/2020 đến hết năm học 2019 – 2020.
Đầu năm học 2020 – 2021, phụ huynh học sinh Đ.N.N.K có đơn xin Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình cho con học lại lớp 8. Nhằm giáo dục và tạo cơ hội học tập cho học sinh, Ban Giám đốc trung tâm đã chấp nhận, tiếp nhận học sinh Đ.N.N.K vào học lớp 8A năm học 2020 – 2021.
“Sở GD&ĐT Hà Nội nhận thấy đây là một sự việc rất đáng tiếc xảy ra tại một cơ sở giáo dục của Hà Nội. Qua sự việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chỉ đạo, quán triệt tới các trung tâm GDNN – GDTX và các đơn vị trường học Hà Nội phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh nhằm không để xảy ra sự việc tương tự” – Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại nêu rõ trong báo báo.
Về vụ việc trên, UBND quận Ba Đình thông tin cụ thể: Ngày 18/2/2021, UBND quận Ba Đình nhận được thông tin về clip học sinh có hành vi phảm cảm trong giờ học gây bức xúc dư luận liên quan đến cơ sở giáo dục trên địa bàn.
UBND quận Ba Đình đã khẩn trương chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các đơn vị liên quan rà soát, xác minh thông tin. Theo đó, sự việc xảy ra vào ngày 25/5/2020 trong tiết học môn Toán lớn 8 tại Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình do cô giáo P.T.T giảng dạy. Học sinh T.M.S có mượn tai nghe của học sinh Đ.N.N.K và sử dụng trong giờ học. Dù được giáo viên nhắc nhở nhiều lần nhưng học sinh T.M.S vẫn tiếp tục sử dụng, cô giáo P.T.T đã thu tai nghe và nói: “Cô thu để đây, cuối giờ cô sẽ trả lại”. Lúc này, học sinh Đ.N.N.K đi từ cuối lớp lên văng tục với cô giáo, tự ý lấy lại tai nghe trên bàn giáo viên, rồi quay ra tát cô giáo.
Sau khi sự việc xảy ra, cô P.T.T đã trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và báo cáo Ban Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình tổ chức họp Hội đồng kỉ luật để giải quyết vụ việc, có sự tham dự của phụ huynh học sinh. Tại cuộc họp, mẹ của học sinh Đ.N.N.K thay mặt gia đình và học sinh, gửi lời xin lỗi đến cô giáo P.T.T, xin lỗi Trung tâm và cho biết về tình trạng sức khỏe của cháu Đ.N.N.K có biểu hiện về tâm lý...
Qua sự việc trên, UBND quận Ba Đình đã có chỉ đạo phòng GD&ĐT quận, các trung tâm GDNN – GDTX và các đơn vị trường học trên địa bàn cần tăng cường công tác nắm bắt tình hình của học sinh và tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức, không để sự việc tương tự xảy ra tại các nhà trường, cơ sở giáo dục.