Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ từng bị kiểm tra và phát hiện sai phạm gì?

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cần Thơ xin nghỉ việc và những “lùm xùm” dư luận đối với sở này, năm 2020, đoàn kiểm tra Sở Nội vụ Cần Thơ đã chỉ ra hàng loạt những hạn chế, sai phạm trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị này.

Cụ thể, ngày 24/02/2020, đoàn kiểm tra Sở Nội vụ Cần Thơ có báo cáo số 10/BC-ĐKT về Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ tại Sở GD&ĐT thành phố (trong giai đoạn từ ngày 1/01/2018 đến ngày 31/10/2019).

Bổ nhiệm cán bộ không đúng trình tự, thủ tục

Báo cáo thể hiện, trong giai đoạn kiểm tra, Sở GD&ĐT Cần Thơ không thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Thành ủy…

Trong công tác bổ nhiệm, có 6/7 trường hợp thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định (không thuộc diện trong nguồn quy hoạch; không phù hợp chức danh, vị trí đối với nguồn quy hoạch; không lấy ý kiến tín nhiệm của cán bộ chủ chốt; không thực hiện việc tập thể lãnh đạo thảo luận, biểu quyết…).

Về bổ nhiệm lại, có 17/17 trường hợp thực hiện không đúng trình tự, thủ tục (không lấy ý kiến tín nhiệm tại nơi nhân sự đang công tác đối với 4 trường hợp bổ nhiệm lại chức danh trưởng, phó trưởng phòng thuộc sở; không lấy ý kiến tín nhiệm của cán bộ chủ chốt đối với 13 trường hợp bổ nhiệm lại chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng…).

Báo cáo của đoàn kiểm tra Sở Nội vụ Cần Thơ.

Trong giai đoạn kiểm tra, Sở GD&ĐT có ban hành 2 kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ quản lý. Tuy nhiên, việc xây dựng, ban hành các kế hoạch chưa có văn bản, tài liệu thể hiện sự trao đổi, thống nhất ý kiến trong cấp ủy và tập thể lãnh đạo…

Có 11 trường hợp điều động, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Trong đó, có 2/11 trường hợp chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh về trình độ lý luận chính trị; có 1/11 trường hợp điều động, bổ nhiệm thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Có 3 trường hợp xử lý kỷ luật công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thực hiện không đúng trình tự, thủ tục (chậm trễ, không ban hành thông báo xem xét, xử lý kỷ luật công chức, viên chức theo quy định; thành phần, trình tự tổ chức họp kiểm điểm, họp hội đồng kỷ luật không phù hợp…).

Trong việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo Điều 4 Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, Sở GD&ĐT chưa xây dựng biên bản các cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với công chức, viên chức. Các kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ quản lý không được công khai đến các đơn vị cũng như các cá nhân có tên trong kế hoạch…

Gây dư luận không tốt, bức xúc nội bộ

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, những hạn chế, khuyết điểm, sai phạm nêu trên đã gây dư luận không tốt, gây bức xúc trong nội bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở GD&ĐT và ngành GD&ĐT của thành phố trong thời gian qua.

Nguyên nhân dẫn đến các hạn chế, sai phạm là do Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ và các bộ phận tham mưu tổ chức thực hiện công tác cán bộ và quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Sở GD&ĐT và Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ.

Bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ vừa nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do "bị huyết áp cao" - Ảnh: G.L

Cụ thể, tập thể lãnh đạo Sở GD&ĐT thiếu tinh thần đoàn kết, chưa phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Sở GD&ĐT trong thực hiện các quy trình công tác cán bộ, dẫn đến chưa đảm bảo yêu cầu dân chủ, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động, trong xây dựng nội bộ cơ quan.

Đối với Giám đốc Sở GD&ĐT, chưa nắm hết các quy định, nguyên tắc trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ; thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo và thiếu kiểm tra bộ phận tham mưu trong tổ chức thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, xử lý kỷ luật các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Giám đốc Sở GD&ĐT chưa thực hiện tốt, đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện dân chủ trong nội bộ cơ quan…

Đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật tập thể Ban lãnh đạo, cá nhân Giám đốc Sở GD&ĐT đối với những hạn chế, sai phạm trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ tại Sở GD&ĐT.

Chỉ đạo Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ tiến hành thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm, quyết định bổ nhiệm lại, quyết định điều động, bổ nhiệm, quyết định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp không đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt vai trò tham mưu lãnh đạo sở, để xảy ra những hạn chế, sai phạm trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ tại Sở GD&ĐT Cần Thơ…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần