Hà Nội: Số hóa hồ sơ trong lĩnh vực quy hoạch

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở QH - KT Hà Nội đã tiến hành hiện đại hóa công tác hành chính, cải cách bộ máy quản lý và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu mới đặt ra.

Các hoạt động cấp phép, thẩm định được thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến ở mức 3. Ảnh: Mai Vân

Nâng cao chất lượng nhân sự

Theo Phó Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội Phạm Quốc Tuyến, trong thời gian qua, Sở đã thực hiện chấm dứt các hợp đồng lao động chuyên môn và hoàn thiện việc bố trí sắp xếp công chức, viên chức theo đề án vị trí làm việc đã được UBND TP phê duyệt tại một số phòng, ban chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. “Sở đã phối hợp với Sở Nội vụ và Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội triển khai Thông báo số 08/2018 của Ban Chỉ đạo TP về công tác quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và thực hiện tiếp nhận công chức không qua thi tuyển” - ông Phạm Quốc Tuyến cho biết.
Trong năm 2018, Sở QH - KT đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, hồ sơ quy hoạch chi tiết, hồ sơ cấp phép quy hoạch, hồ sơ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc... Thông qua ứng dụng điện tử đã tiếp nhận và xử lý 11.800 công văn các loại và cung cấp thông tin quy hoạch, chỉ giới đường đỏ của 998 hồ sơ; giới thiệu địa điểm cho 101 hồ sơ và giải quyết được 2.600 công văn cần phải giải quyết.

Đối với đội ngũ nhân sự là công chức, viên chức đang làm việc tại Sở và các đơn vị trực thuộc đều phải đăng ký kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng thực hiện và giải quyết các công việc chuyên môn. Đối với những cán bộ lãnh đạo tham gia công tác quản lý, hàng năm đều được cử đi công tác nước ngoài để học tập, nghiên cứu các chương trình liên quan đến biến đổi khí hậu, xây dựng chính quyền đô thị, công tác quy hoạch phát triển đô thị trong thời kỳ mới... để đáp ứng với nhu cầu về quản lý và phát triển đô thị trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện đại hóa hành chính

Ông Phạm Quốc Tuyến cho biết, đến thời điểm hiện tại, các thủ tục cấp phép quy hoạch và thủ tục thẩm định nhiệm vụ, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết của các dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh đều được thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến ở mức 3. Việc nhận và gửi văn bản trong giao dịch hành chính và họp trực tuyến đều được thực hiện bằng ứng dụng điện tử và có chữ ký điện tử. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính đã giúp rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết công việc. “Cùng với đó, Sở đang tiến hành số hóa hồ sơ, tài liệu, tạo sự thuận tiện cho cán bộ công chức, viên chức trong việc tìm kiếm, tra cứu các hồ sơ chuyên môn” - ông Phạm Quốc Tuyến chia sẻ.

Trong thời gian qua, các thủ tục hành chính của Sở QH - KT đều được thực hiện theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008. Cuối năm 2018, Sở QH - KT đã xây dựng kế hoạch mở rộng và chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 và đưa vào thực hiện từ năm 2019.