Số hóa lĩnh vực tài chính vẫn nhiều thách thức

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành tài chính hiện nắm giữ 3 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế là: Thuế, hải quan và kho bạc. Việc tiến hành tốt chuyển đổi số sẽ giúp Việt Nam nói chung và ngành tài chính nói riêng chủ động hơn trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 hướng tới quốc gia thông minh.

Đó là ý kiến đã được các đại biểu đưa ra thảo luận, tìm giải pháp tại Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2018 với chủ đề “Chuyển đổi số ngành Tài chính” do Bộ Tài chính phối hợp với IDG Vietnam tổ chức ngày 26/9. Theo các đại biểu, CMCN 4.0 mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tại Việt Nam, lĩnh vực tài chính và CNTT có mức độ sẵn sàng cao nhất để chuyển đổi số dựa trên nguồn dữ liệu khổng lồ, các công nghệ lõi như dữ liệu lớn, IoT, AI… công nghệ Blockchain đang có ảnh hưởng mạnh, có thể áp dụng hầu hết trong các ngành nghề nhưng phổ biến nhất là trong tài chính, ngân hàng. Tuy vậy, việc chuyển đổi số tại Việt Nam sẽ có nhiều thách thức lớn.

Vietnam Finance là diễn đàn CNTT trong lĩnh vực tài chính được tổ chức thường niên. Năm nay, Bộ Tài chính sẽ tập trung nghiên cứu, tìm hiểu mô hình và giải pháp chuyển đổi Chính phủ số của các nước tiên tiến trên thế giới, từ đó xác định mục tiêu và lộ trình chuyển đổi số phù hợp với ngành Tài chính với việc ứng dụng các công nghệ của cuộc CMCN lần thứ 4 vào công tác quản lý điều hành xây dựng tài chính số.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, thách thức chủ yếu là nguồn lực và kỹ năng; văn hóa và nhận thức; an toàn an ninh mạng. “Với thách thức về an toàn, an ninh mạng, lĩnh vực tài chính đã chứng kiến một sàn giao dịch chứng khoán ngừng hoạt động trong 2 ngày đầu năm 2018. Và ngay cuối tuần vừa rồi, hàng loạt dịch vụ trong đó có dịch vụ thanh toán trung gian lớn cũng đã ngừng dịch vụ trong nhiều tiếng đồng hồ liên quan đến sự cố tại trung tâm dữ liệu. Đây là những vấn đề thực sự đáng quan tâm trong quá trình chuyển đổi số”- ông Hưng nói.

Bộ Tài chính hiện là một trong những đơn vị đi đầu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, điển hình trong ngành thuế, hải quan; hay công nghệ tài chính (Fintech) cũng phát triển nhanh. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, ngành tài chính đã ban hành Nghị quyết về triển khai ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0 trong lĩnh vực tài chính – ngân sách với mục tiêu chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc CMCN 4.0, xây dựng nền tảng quản trị thông minh, cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, tham gia tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số. Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng Tài chính điện tử và cơ bản thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, bền vững, công khai, minh bạch dựa trên dữ liệu lớn, dữ liệu tài chính mở và hệ sinh thái tài chính số. Ngành tài chính đóng vai trò kiến tạo, kết nối, chia sẻ dữ liệu và nền tảng số hóa, đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, DN và các tổ chức.

Với ngành tài chính, giới chuyên gia cho rằng, thách thức lớn là làm thế nào để tạo cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành tài chính. Hiện, Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng 3 Nghị định về kết nối liên thông hệ thống thông tin, về xác thực, định danh điện tử, bảo vệ thông tin cá nhân... Sự hoàn thiện cơ sở pháp lý cũng là điều kiện tốt để xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới chuyển đổi số.