Sở KH&CN chú trọng bồi dưỡng đội ngũ, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothị-Việc đánh giá thực hiện Chương trình 05-Ctr/TU sẽ là kinh nghiệm để tổ chức thực hiện các chương trình khác của Thành ủy trong khóa mới. Đặc biệt, Sở KH&CN cần kiện toàn ban chỉ huy quân sự, lực lượng tự vệ cơ quan và xây dựng kế hoạch chủ động tập huấn, bồi dưỡng cán bô, công chức để có đội ngũ tinh nhuệ sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống cụ thể" - Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hoàng Trọng Quyết nêu rõ.

Tiếp tục giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 05-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường quốc phòng-an ninh (QPAN), bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong tình hình mới, giai đoạn 2016-2020”, chiều nay (8/10), đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội (KH&CN).
Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&CN Phạm Trung Chính cho biết, trong nhiệm kỳ này, Sở đã triển khai thực hiện nghiêm Chương trình 05-CTr/TU và đề ra những giải pháp hiệu quả, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) đảng viên trong công tác tăng cường QPAN, bảo đảm TTATXH. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, Sở đã chủ động tham mưu TP và phối hợp các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN góp phần giữ vững an ninh chính trị (ANCT) trên địa bàn TP; đồng thời luôn đề cao công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), không để xảy ra cháy nổ tại cơ quan, đơn vị. Ý thức chấp hành pháp luật trong CBCC, đảng viên và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ được duy trì tốt.
Trong đó đáng chú ý, hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp TP được triển khai với 12 ban chủ nhiệm chương trình KH&CN, trong đó có 1 chương trình nghiên cứu khoa học 01X-11 thuộc lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng. Từ năm 2016 đến nay có 9 đề tài lĩnh vực QPAN được triển khai thực hiện. Các nghiên cứu đã góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng các chủ trương, chính sách của TP; nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các nhà quản lý doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội; nghiên cứu nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật khu vực phòng thủ Thủ đô Hà Nội trong tình hình mới... Đồng thời, Sở đã thẩm định và cho ý kiến về công nghệ với 2 dự án, cùng 1 đề xuất dự án lĩnh vực PCCC, cứu hộ cứu nạn của TP. Ban Giám đốc Sở cũng tích cực triển khai thực hiện công tác quân sự ở địa phương, với việc thành lập và duy trì tiểu đội tự vệ tại chỗ gồm 10 đồng chí, tích cực tham gia các hoạt động do Ban CHQS quận Hà Đông và Cụm Thi đua số 3 phát động. Đến nay, đã có 5/7 đồng chí đối tượng II, 18/22 đồng chí đối tượng III và 102/138 đồng chí đối tượng IV tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN do TP tổ chức. Đội PCCC của Sở gồm 25 người cũng được huấn luyện thường xuyên, được cấp chứng chỉ nghiệp vụ PCCC; từ năm 2016 đến nay Sở chưa xảy ra sự cố hỏa hoạn.
Mặc dù vậy, từ những khó khăn hạn chế trong thực tế thực hiện Chương trình 05-CTr/TU, lãnh đạo Sở KH&CN bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của TP, Ban Chỉ đạo Chương trình và các sở, ngành liên quan để công tác QPAN, TTATXH của cơ quan ngày càng đi vào nền nếp, đóng vai trò quan trọng nhằm hoàn thành công tác chuyên môn lĩnh vực KH&CN. Đồng thời, Sở đề nghị TP thường xuyên tạo điều kiện tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho CBCC các sở, ngành được tham gia để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác QPAN, TTATXH.
                Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết kết luận buổi giám sát
Lắng nghe các ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết đánh giá: Đảng ủy Sở KH&CN đã triển khai quán triệt tốt các nghị quyết, chương trình công tác của Thành ủy, trong đó có Chương trình 05-CTr/TU; chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND TP ứng dụng thực hiện và nghiên cứu áp dụng KHCN trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ QPAN nói riêng và các nhiệm vụ chính trị của TP nói chung. Sở phối hợp khá chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương triển khai thực hiện Chương trình; chủ động nghiên cứu, hướng dẫn nghiên cứu các đề tài khoa học ứng dụng vào triển khai nhiệm vụ QPAN trên địa bàn TP.
Tuy vậy, đồng chí lưu ý, Sở KH&CN chưa có kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện Chương trình 05-CTr/TU nên chưa xác định được nhiệm vụ cụ thể, đề nghị Sở nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở cần nâng cao chất lượng các lực lượng, nhận thức của CBCC với công tác QPAN, phòng ngừa, ứng phó các tình huống. “Dù chỉ còn 1 năm nữa bước sang nhiệm kỳ mới, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở ngay sau buổi giám sát này cần bàn bạc xác định những nhiệm vụ mà đội ngũ CBCC cần thực hiện trong thực hiện Chương trình 05-Ctr/TU gắn với nhiệm vụ của Sở, để có kế hoạch tổ chức thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ; có tổng kết thực hiện chương trình này gắn với các chương trình khác của Thành ủy. Đây sẽ là kinh nghiệm để tổ chức thực hiện các chương trình khác của Thành ủy trong khóa mới. Đặc biệt, Sở cần kiện toàn ban chỉ huy quân sự, lực lượng tự vệ cơ quan; xây dựng kế hoạch chủ động tập huấn, bồi dưỡng CBCC để có đội ngũ tinh nhuệ sẵn sàng đáp ứng những tình huống cụ thể", đồng chí nói.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần