Sở LĐTB&XH Hà Nội thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3 đạt gần 40%

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/4 đến cuối tháng 5/2017, Sở LĐTB&XH đã nhận được 519 hồ sơ (HS) được gửi đến qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến trên tổng số 1.344 HS được gửi đến bằng nhiều hình thức, đạt tỉ lệ 39%.

Chiều 8/6, Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội có buổi làm việc với Sở LĐTB&XH Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12/1/2017 của UBND TP. Trong đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội được giao trách nhiệm cung cấp dịch vụ công mức 3 Cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài (CGPLĐCNNN).
 
Theo đó, từ ngày 1/3/2017, Sở LĐTB&XH đã triển khai cung cấp dịch vụ công CGPLĐCNNN trực tuyến mức 3 bằng phần mềm do Công ty Nhật Cường xây dựng đến nay có 8 hồ sơ gửi qua đây. Trong quá trình sử dụng đã phát sinh một số vấn đề như tốc độ xử lý chậm, chức năng bổ sung hồ sơ, báo cáo chưa hoàn thiện, chưa thể kết nối với phần mềm của Bộ LĐTB&XH.

Từ ngày 1/4/2017, Sở LĐTB&XH sử dụng phần mềm do Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH xây dựng với nhiều tính năng: Ngoài dịch vụ công cấp giấy phép lao động, phần mềm còn cung cấp 4 dịch vụ công khác có liên quan.

Theo đó, đến cuối tháng 5/2017, đã có 452 HS được thực hiện qua phần mềm của Bộ LĐTB&XH. Tính chung cả 5 dịch vụ công, đã có 311 HS được gửi qua mạng/1.344 HS được gửi bằng nhiều hình thức, đạt 23,1%.

Song song với đó, Sở LĐTB&XH tiếp tục cung cấp dịch vụ công mức 3 bằng phần mềm do Sở xây dựng và triển khai từ năm 2014. Đó là đăng ký máy, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; đăng ký nội dung lao động.

Đến tháng 5/2017, đã có 308/360 HS của dịch vụ công cấp lại giấy phép cho lao động nước ngoài được thực hiện qua phần mềm này. Như vậy, từ ngày ¼ đến nay, đã có 519 hồ sơ được gửi qua mạng trên tổng số 1344 HS được gửi bằng nhiều hình thức, đạt tỉ lệ 39%.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Quốc Khánh cho biết, để nâng cao tỉ lệ HS gửi trực tuyến, trong thời gian tới Sở sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công mức 3, những lợi ích khi sử dụng dịch vụ này. Đặc biệt, tập trung tuyên tuyền cho đối tượng đích là DN cũng như hướng dẫn nộp HS qua mạng.

Sở LĐTB&XH đề xuất Sở TT&TT tiếp tục hỗ trợ triển khai các dịch vụ công mức độ 3 theo kế hoạch của TP năm 2017. Và, thực hiện phần mềm một cửa điện tử để đảm bảo thuận lợi cho công tác tiếp nhận, quản lý, theo dõi, giải quyết thủ tục hành chính.

Qua đây, Sở LĐTB&XH cũng kiến nghị Bộ LĐTB&XH xử lý những phát sinh, vướng mắc trong quá tình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua mạng, mở rộng một số chức năng của phần mềm theo đặc thù quản lý của TP và chức năng nhằm tạo thuận lợi hơn cho người thực hiện thủ tục hành chính.

Với 525 HS CGPLCNNN, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đặng Vũ Tuấn đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công mức độ 3 của Sở LĐTB&XH tương đối khả quan. Ông Tuấn đề nghị thời gian tới, Sở quyết liệt hơn trong việc tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức, truyền thông qua báo chí và mạng xã hội về việc phổ cập để đạt kết quả cao hơn.

“Từ nay đến cuối năm 2017, Sở LĐTB&XH còn thực hiện 8 dịch vụ công mức độ 3 liên quan đến xã/phường, 10 dịch vụ công cấp quận, huyện và 22 dịch vụ cấp TP. Vì thế, rất cần Sở chuẩn bị về con người để thực hiện tốt nhiệm vụ”- ông Tuấn lưu ý.