Số lượng nữ thanh niên mắc bệnh béo phì gia tăng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Marwa, 29 tuổi, nặng 120kg, hiện đang làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia, đến bệnh viện để nộp lệ phí 80.000 le để chữa trị bệnh béo phì.

KTĐT - Marwa, 29 tuổi, nặng 120kg, hiện đang làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia, đến bệnh viện để nộp lệ phí 80.000 le (gần 16.000 USD) để chữa trị bệnh béo phì của mình. Cô tâm sự: "Tôi không do dự khi phải bỏ ra số tiền lớn như vậy."

Theo một cuộc điều tra mới do Bộ Y tế công bố, số lượng nữ thanh niên mắc bệnh béo phì đang gia tăng tại Ai Cập, nhưng nhiều người trong số họ chưa có ý thức về vấn đề này.

Cuộc điều tra về dân số và sức khỏe được Bộ Y tế Ai Cập công bố cuối tháng Sáu vừa qua đã đưa ra những chỉ số đáng lo ngại. 66% nữ thanh niên trong độ tuổi hôn nhân từ 25-29, và 62% trẻ em nữ từ 10-19 tuổi bị béo phì.

Tuy nhiên giới trẻ tại đây không có ý thức về vấn đề này. Kết quả của cuộc điều tra thật đáng kinh ngạc khi 75% nữ thanh niên tin rằng cân nặng của họ phù hợp với hình thể.

Marwa, 29 tuổi, nặng 120kg, hiện đang làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia, đến bệnh viện để nộp lệ phí 80.000 le (gần 16.000 USD) để chữa trị bệnh béo phì của mình. Cô tâm sự: "Tôi không do dự khi phải bỏ ra số tiền lớn như vậy."

Vấn đề duy nhất của Marwa bây giờ là tìm được nguồn tài chính cần thiết. Một thẻ tín dụng ngân hàng, vay mượn bạn bè. Marwa cho biết: "Chưa bao giờ mẹ tôi nói tôi phải lưu ý tới vấn đề ăn uống và mẹ tôi cũng ít quan tâm tới hình thể. Tôi đã lớn lên trên đôi chân của mình."

Marwa nói: "Tôi đi dã ngoại với các bạn của tôi, nhưng tôi không thể mặc váy ngắn. Chính trang phục làm tôi có ý thức về vấn đề này. Tôi cảm thấy hình thể của tôi không phù hợp với độ tuổi của mình."

Theo thời gian, tình hình càng trở nên nghiêm trọng với Marwa. "Tôi bắt đầu mặc quần áo có kích cỡ lớn hơn và song song với đó, tôi tăng cân mà không nhận biết được điều này." Trong 10 năm, Marwa tăng thêm 40kg. Cô gái trẻ này bắt đầu thực hiện ăn kiêng, và giảm được vài cân. Tuy nhiên, Marwa đã rơi vào tình trạng trầm cảm và lại ăn nhiều hơn.

Vào một ngày, Marwa gặp một người đàn ông thông qua sự giới thiệu của bạn bè. Người thanh niên muốn kết hôn. Nhưng anh ta đã từ chối cầu hôn với Marwa vì cân nặng của cô ấy.

Và lần đầu tiên mẹ của Marwa nói với cô về giảm cân. Marwa nói: "Sức ép gây ra tác dụng ngược với tôi. Mỗi ngày trôi qua, tôi lại càng lên cân. Đi lại chậm chạp hơn và thở khó hơn. Tôi đã quyết định đến bệnh viện để điều trị."

Marwa chỉ là một trong số quá ít người nhận thức được vấn đề này. Nghiên cứu trên của Bộ Y tế Ai Cập cũng cho thấy, địa vị xã hội cũng gắn liền với ý thức về vẻ đẹp hình thể bên ngoài. Những người càng giàu càng có ý thức về vấn đề này nhiều hơn.

Giờ đây, Marwa giảm được 1kg mỗi tuần kể từ ba tháng qua. Trong bốn tháng nữa, cô ấy sẽ có trọng lượng lý tưởng. Marwa tâm sự: "Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết"./.