Số người thiệt mạng tăng cao do xung đột tại Libya diễn biến phức tạp

Nguyễn Phương (Theo DW)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ít nhất 213 người đã chết do các cuộc giao tranh ác liệt trong 2 tuần qua gần thủ đô Tripoli của Libya.

Hiện giao tranh tại thủ đô Tripoli giữa lực lượng quân đội trung thành với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận với lực lượng kiểm soát miền Đông Libya vẫn đang diễn biến phức tạp.
  Các cuộc đụng độ giữa lực lượng LNA và GNA tại thủ đô của Libya đã khiến ít nhất 213 người thiệt mạng.
Giao tranh đã nổ ra từ hôm 4/4 khi Quân đội Quốc gia Libya tự xưng (LNA) - dưới sự chỉ huy của Tướng Khalifa Haftar - đã phát động cuộc chiến nhằm chiếm thủ đô Tripoli. Tình hình xung đột tại Tripoli đã buộc Liên Hợp quốc (LHQ) phải hoãn hội nghị quốc gia nhằm vạch ra lộ trình cho cuộc bầu cử quốc gia tại Libya.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 19/4 cho biết các cuộc đụng độ giữa lực lượng LNA và GNA tại thủ đô của Libya đã khiến ít nhất 213 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.
Cũng trong ngày 19/4, Nhà Trắng thông báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với tướng Khalifa Haftar về các nỗ lực chống khủng bố. Theo thông cáo của Nhà Trắng, cuộc điện đàm diễn ra vào hôm 15/, trong đó, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của tướng Haftar trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và bảo vệ nguồn tài nguyên dầu mỏ của Libya. Ông Trump và tướng Haftar cũng đã thảo luận về tầm nhìn chung cho Libya khi nước này chuyển sang một nền chính trị dân chủ ổn định.
Các quốc gia châu Âu và vùng Vịnh đang bị chia rẽ về cuộc xung đột giữa GNA và LNA, trong khi Mỹ cũng không công khai ủng hộ phe nào.
Tuy nhiên, hôm 18/4, cả Mỹ và Nga đều không ủng hộ nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Libya tại Hội đồng Bảo an LHQ do Anh, Pháp và Đức hậu thuẫn. Nga cho rằng, không thể đổ lỗi cho ông Haftar về vụ bạo lực mới nhất khi phe LNA tấn công Tripoli, trong khi Mỹ không nói rõ lý do không ủng hộ nghị quyết này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần