Số người thiệt mạng trong “bão lửa” chết chóc nhất lịch sử California lên tới 48 người

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 14/11, các đám cháy rừng tại bang California đã làm 48 người chết, khiến đây trở thành thảm họa thảm khốc nhất trong lịch sử bang này.

Cảnh sát trưởng hạt Butte Sheriff Kory Honea cho biết, trong ngày 13/11, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thêm 6 thi thể nạn nhân trong các đám cháy, theo đó số người thiệt mạng đã lên tới 48 người.
Sau 6 ngày huy động tổng lực dập, thảm họa cháy rừng bang California vẫn chưa được khống chế.
Giới chức bang Californnia, Mỹ đã huy động tổng lực dập tắt các đám cháy rừng từ ngày 9/11 tại TP San Francisco, miền Bắc bang California, song đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa khống chế được đám cháy.
Theo cảnh sát trưởng hạt Butte Kory Honea, các nỗ lực tìm kiếm nạn nhân và cứu hộ vẫn tiếp tục được tiến hành.
Ông Honea cho biết, 100 binh sĩ bảo vệ quốc gia được huy động để hỗ trợ tìm kiếm những nạn nhân trong vụ cháy rừng Camp Fire.
Tính đến thời điểm hiện tại, đám cháy rừng này đã thiêu rụi hơn 7.000 ngôi nhà và tòa nhà tại khu vực Sierra, thuộc hạt Butte, cách TP San Francisco 280km về phía Bắc, trong đó thiệt hại lớn nhất là thị trấn Paradise, nơi sinh sống của 27.000 cư dân.
Trước đó, cảnh sát trưởng Honea thông báo hiện vẫn còn hơn 200 người vẫn còn mất tích và văn phòng cảnh sát trưởng đang nỗ lực xác định số phận của gần 1.300 người đã được người thân thông báo tìm kiếm. 
Chỉ trong vòng 1 ngày, vụ cháy rừng Camp Fire ở phía Bắc bang California đã thiêu rụi thêm 4.000 ha, nâng tổng diện tích bị thiệt hại do đám cháy này gây ra lên tới 50.500ha. Trong khi đó, hơn 15.000 kiến trúc vẫn đang có nguy cơ bị đe dọa khi khói dày đặc làm cản trở tầm nhìn xuống còn chưa đầy 800m..
Camp Fire cũng là đám cháy gây thiệt hại về tài sản lớn nhất từ trước đến nay ở bang miền Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng hy vọng tốc độ gió giảm và độ ẩm cao hơn tạo thuận lợi cho công tác cứu hộ dập lửa.
Đám cháy rừng này đã thiêu rụi hơn 7.000 ngôi nhà và tòa nhà tại khu vực Sierra, thuộc hạt Butte.
Thông tin lạc quan hơn về thời tiết cũng được dự báo tại khu vực phía Nam bang California, nơi đám cháy Woolsey Fire khiến 2 người thiệt mạng, hủy hoại hơn 400 công trình kiến trúc và khiến 200.000 người mất nhà cửa.
Bên cạnh thiệt hại về nhà, Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles Jim McDonnell cho biết, vụ cháy Woolsey Fire cũng phá hủy nghiêm trọng các cơ sở hạ tầng bao gồm hệ thống đường dây điện, nước, cống và đường giao thông.
Trong 3 tháng qua, tại bang California liên tục xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các chiến dịch kiểm soát cháy rừng gặp nhiều trở ngại do tiết trời khô nóng và gió mạnh vào mùa Hè.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/11 đã thông qua một Tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho bang California, theo đề nghị của Thống đốc bang Jerry Brown. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể giúp tạo điều kiện huy động các nguồn hỗ trợ khẩn cấp liên bang cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần