Số phận khó đoán định của Trumpcare

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống để bãi bỏ Đạo luật Y tế (Affordable Care Act) - còn gọi là Obamacare, nhưng cuộc đấu xung quanh dự luật này tại Thượng viện được dự báo sẽ rất căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ăn mừng chiến thắng tại Vườn Hồng sau khi Hạ viện thông qua dự luật AHCA thay thế Obamacare.

Trong ngày 5/5 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chấp thuận thay thế phần lớn Đạo luật Obamacare của cựu Tổng thống Barack Obama. Theo đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đoàn kết để cùng tiến gần hơn đến mục tiêu giữ đúng lời hứa về việc định hình lại ngành y tế Mỹ theo hướng không có các chương trình bảo hiểm bắt buộc. Như vậy, 6 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại với kế hoạch cải tổ ngành y tế, Hạ viện Mỹ đã giúp ông có được thắng lợi trên chính trường. Không phủ nhận kết quả cuộc bỏ phiếu ở Hạ Viện là thắng lợi chính trị của đảng Cộng Hòa, đặc biệt là thành công lớn cho Tổng Thống Donald Trump. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có gì đảm bảo chắc chắn khả năng này sẽ xảy ra, bởi để Obamacare chính thức bị loại bỏ hoàn toàn, sẽ còn cần đến sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ.  

Nếu, Obamacare bị bãi bỏ và thay thế hoàn toàn, những người Mỹ không đóng bảo hiểm y tế sẽ không phải đóng bù tiền phạt. Tuy nhiên cùng lúc đó, chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ mà hàng triệu người Mỹ thu nhập thấp đang được hưởng cũng sẽ không còn nữa. Trong khi đó, theo giới quan sát, dự thảo luật cải tổ ngành y tế hiện tại của vị tỷ phú New York nhiều khả năng giúp ngân sách Mỹ bớt thâm hụt bởi chi tiêu dành cho ngành y tế giảm. Tuy nhiên, sau 1 thập kỷ, 24 triệu người Mỹ sẽ không còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Chi phí bảo hiểm ngay lập tức sẽ tăng mạnh từ năm tới. Điều này chắc chắn sẽ khiến các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đối diện với nhiều áp lực từ thống đốc các bang có nhiều người bị cắt giảm bảo hiểm y tế khi Obamacare bị bãi bỏ.

Hiện, không một hạ nghị sỹ Dân chủ nào bỏ phiếu thuận với dự luật khác có tên “Đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ”, hay còn gọi là Trumpcare của tân Tổng thống Mỹ. Đại diện đảng Dân chủ nói, dự luật sẽ khiến bảo hiểm y tế vượt khỏi tầm tay của những người cần đến nhất và khiến hàng triệu người không được bảo hiểm. Phe Dân chủ đánh giá dự luật mới của phe Cộng hòa sẽ phủ bóng nghi ngờ lên các điều khoản y tế dành cho những người ốm đau kinh niên.

Bên cạnh việc đối mặt với sự phản đối của phe Dân Chủ, dự luật mới của Tổng thống Donald Trump cũng vướng phải sự không đồng thuận của một số nghị sĩ trong đảng Cộng hòa. Điển hình là ngay sau khi có kết quả ở Hạ Viện, hai thượng nghị sĩ Cộng hòa là các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Tennessee Lamar Alexander và bang Missouri Roy Blunt thông báo sẽ soạn thảo một dự luật khác, không giống như những điều khoản đã được Hạ Viện thông qua. Như vậy, số phận của dự luật này tại Thượng viện vẫn là một điều khó đoán định, bởi phe Cộng hòa chỉ nắm 52 ghế, nhiều hơn 4 ghế so với Đảng Dân chủ nên chỉ cần một vài nghị sĩ Cộng hòa phản đối, dự luật sẽ không thể được thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần