Sở Tài Chính Hà Nội: Tham mưu giảm chi, quản lý tài sản công hiệu quả

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, Sở Tài chính Hà Nội đã làm tốt công tác tham mưu và phối hợp thực hiện hiệu quả công tác điều hành thu - chi ngân sách trên địa bàn.

Đáng chú ý, Sở đã tham mưu UBND TP Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp giảm chi hiệu quả như triển khai thí điểm khoán xe công, đấu thầu tài sản công tập trung minh bạch và chặt chẽ…
Nỗ lực cắt giảm chi thường xuyên

Cổ phần hóa hay thoái vốn phải đúng lộ trình trên tinh thần phải hiệu quả nhất. Đặc biệt, Sở Tài chính cần tăng cường quản lý tài sản công, nhất là giám sát xây dựng cơ bản, không để thất thoát. Chúng ta sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để đầu tư, nhưng quyết không được để thất thoát”. 

Chủ tịch UBND TP

Nguyễn Đức Chung

Trong công tác thu ngân sách, Sở Tài chính Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu. Sở đã tham mưu UBND TP Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng, thuê đất trên địa bàn, tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, nguồn vốn cho các dự án đấu giá quyền sử dụng đất… Theo đó, năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội đạt 207.628 tỷ đồng, đạt 101,4% dự toán HĐND TP giao, tăng 15,7% so với năm 2016.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong thực hiện nhiệm vụ của Sở Tài chính Hà Nội năm 2017 là công tác phân bổ, quản lý, điều hành chi ngân sách. Sở đã tham mưu UBND TP cơ cấu lại các khoản chi ngân sách theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn chi cho đầu tư phát triển. Với nhiều giải pháp quyết liệt như thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, những tháng cuối năm, chi đầu tư xây dựng cơ bản đã có nhiều tiến bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trao Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân Sở Tài chính có thành tích xuất sắc trong năm 2017. Ảnh: Hoài Nam

Đánh giá cao nỗ lực của các cán bộ, công chức Sở Tài chính, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: “Năm qua, Hà Nội đã nỗ lực giảm chi thường xuyên ngân sách từ 55,5% xuống còn 53,5%. 2% thôi nhưng là khoản không nhỏ để đầu tư phục vụ phát triển”. “Cần phải xây dựng lộ trình cụ thể, dứt khoát để đến năm 2020 giảm chi thường xuyên xuống dưới mức 50%. Đây là xu hướng tất yếu”- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Kết quả, chi ngân sách địa phương năm 2017 ước thực hiện 75.205 tỷ đồng, đạt 96,4% dự toán HĐND TP giao, trong đó chi đầu tư phát triển 33.106 tỷ đồng, đạt 101,2% dự toán; chi thường xuyên 40.752 tỷ đồng, đạt 98,4% dự toán.

Quản lý tài sản công hiệu quả

Năm 2017, Hà Nội là một trong các địa phương đi đầu trong việc thí điểm khoán xe công tại 8 sở, ngành, quận, huyện. Sở Tài chính đã tham mưu và là đầu mối phối hợp với các Sở liên quan hướng dẫn 8 đơn vị thực hiện sắp xếp, xử lý xe ô tô và các lái xe theo đúng các quy định. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, việc thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô công tại 8 đơn vị trên địa bản, kết quả đạt được kết quả tích cực. Quý I/2018, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan rà soát lại việc khoán xe công để đánh giá hiệu quả cụ thể.

Năm 2017, Sở Tài chính cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai mua sắm tập trung theo phương thức đấu thầu tập trung, đảm bảo công khai, minh bạch, giúp TP tiết kiệm được gần 400 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, việc Sở Tài chính rà soát đơn giá 12/12 dịch vụ công ích, đề xuất 8 đơn giá dịch vụ công ích mới là một nỗ lực để giảm chi và tăng hiệu quả công việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần