Sở Tài chính TP Hà Nội: Không ngừng nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Tài chính đã vươn lên đứng đầu khối sở, ngành TP về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 - kết quả vừa được công bố là sự ghi nhận nỗ lực không ngừng của đơn vị nhằm nâng chất lượng phục vụ. Để có được kết quả này, Sở đã thường xuyên đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào chỉ đạo điều hành cũng như giải quyết công việc cho người dân, DN.

 Công chức bộ phận một cửa Sở Tài chính giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn
Đổi mới trong nhận thức về công tác CCHC là một nét nổi bật ghi nhận được tại cơ quan Sở Tài chính gần đây. Lãnh đạo Sở xác định, CCHC là khâu then chốt quyết định chất lượng và tiến độ giải quyết công việc nội bộ cơ quan cũng như cho tổ chức, công dân, nên luôn chú trọng giải quyết nhanh, đơn giản về hồ sơ, đảm bảo giảm thời gian giải quyết các thủ tục. Sở đã phối hợp với Sở Tư pháp nghiêm túc công bố 5/5 TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia, website, niêm yết công khai trên màn hình cảm ứng tại bộ phận một cửa (BPMC).
“Chỉ số CCHC đứng đầu nhưng Chỉ số hài lòng của người dân theo TP đánh giá thì Sở vẫn đứng thứ hai. Đây là chỉ số rất quan trọng, nên Sở đang tập trung rà soát từng tiêu chí, từng nhóm đối tượng để tìm giải pháp khắc phục, nâng cao chỉ số này” 
Chánh Văn phòng Sở Tài chính Nguyễn Tiến Thiết
Đặc biệt, hiện các TTHC chuẩn hóa thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Sở được thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3, 4, công khai trên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) và tại BPMC của Sở để phục vụ tốt nhất người dân, DN. Quy trình giải quyết TTHC cũng được công khai trên Cổng TTĐT, hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao theo cơ chế “một cửa”. Gần đây, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại Sở Tài chính luôn đạt cao, trong đó 6 tháng qua tiếp nhận 1.152 hồ sơ thì 100% được giải quyết đúng hạn. Người dân, DN đánh giá, cán bộ, công chức (CBCC) BPMC luôn lịch sự, hòa nhã khi hướng dẫn công dân thực hiện TTHC. Đến nay, Sở chưa phát hiện hay nhận được phản ánh về thái độ, phong cách phục vụ hay biểu hiện gây phiền hà công dân của CBCC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC.

Chưa thể tự bằng lòng

Chánh Văn phòng Sở Tài chính Nguyễn Tiến Thiết chia sẻ: Cùng với chú trọng cải cách TTHC, nâng cao chất lượng CBCC, một nguyên nhân chính tạo nên kết quả khả quan trong CCHC của Sở gần đây là việc tăng cường ứng dụng CNTT, thiết lập các hệ thống thông tin phục vụ quản lý hành chính Nhà nước và cung cấp dịch vụ cho tổ chức, công dân. Qua đó, tăng chất lượng hoạt động trên cơ sở thông suốt, chính xác, minh bạch. ưNổi bật, Sở đã xây dựng đưa vào vận hành hệ thống văn phòng điện tử, theo đó 100% lãnh đạo, CBCCVC của cơ quan khai thác, sử dụng phần mềm và email để điều hành, trao đổi thông tin công việc, không sử dụng giấy tờ (trừ tài liệu mật). Đặc biệt, nhằm giải quyết TTHC nhanh gọn cho người dân, Sở đã ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin điều hành nội bộ áp dụng tại các phòng, ban, đơn vị. Các ứng dụng CNTT phục vụ người dân, DN cũng luôn hoạt động ổn định, giúp ích cho công tác quản lý hồ sơ một cửa và minh bạch thông tin, như các phần mềm DVCTT, quản lý hồ sơ một cửa…

Hơn nữa, từ khi hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 áp dụng vào giải quyết TTHC, cơ quan Sở luôn phải tuân thủ việc công khai các yêu cầu về hồ sơ cần nộp và thời gian hoàn thành, từ đó đưa ra biện pháp đơn giản hóa các TTHC. Hệ thống cũng giúp vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả hơn, thể hiện là khi giải quyết công việc, ISO yêu cầu các khâu phối hợp phải được kết nối với nhau hợp lý, từ đó sẽ rõ khâu nào bị chồng chéo, bất hợp lý để cải tiến, phục vụ người dân tốt hơn.

Có thể thấy, với quá trình triển khai đồng bộ, hiệu quả các lĩnh vực CCHC, Sở Tài chính đã tham mưu tích cực, bám sát tình hình thu và các quy định tài chính ngân sách hiện hành, đảm bảo giữ vững cân đối ngân sách, ổn định an sinh xã hội. Dù vậy, chưa bằng lòng với những gì đã đạt được, lãnh đạo Sở xác định vẫn phải không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của CBCC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần