Sổ tay kinh tế: Chờ dòng vốn ngoại

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua nhiều phiên hồi phục, VN-Index mấp mé mốc 1.000 điểm trước đó, sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam lại quay đầu đi xuống.

Từ đầu tuần đến nay, VN-Index có những phiên lao dốc trên 15 điểm. Tạm dừng phiên sáng 7/9, VN-Index hồi phục yếu ớt với mức tăng 0,08% lên 958,93 điểm. Toàn sàn có 123 mã tăng, 121 mã giảm và 52 mã đứng giá. HNX-Index tăng 0,06 điểm (0,06%) lên 110,54 điểm. Toàn sàn có 58 mã tăng, 69 mã giảm và 61 mã đứng giá. Số mã giảm giá vẫn không khá hơn so phiên trước. Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 115 triệu cổ phiếu, trị giá 1.900 tỷ đồng.

Việc các chỉ số đi xuống, nhiều mã chứng khoán đỏ sàn từ đầu tuần đến nay không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia phân tích. Lý do là dòng tiền có dấu hiệu yếu đi, thông tin quốc tế và trong nước không có nhiều tích cực.

Trên thế giới, chiến tranh thương mại chưa có dấu hiệu kết thúc và xác suất cao Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào cuối tháng 9. Kết quả, những lo ngại về hoạt động bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài cũng như rủi ro tiền đồng mất giá khiến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán e dè hơn. Ngoài ra, trong xu thế nhiều quốc gia khác đua nhau tăng lãi suất để kiềm chế bớt đà giảm giá đồng tiền quốc gia, Việt Nam cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng. Các ngân hàng cũng đang có xu hướng nâng lãi suất lên, nhiều ngân hàng gần hết room tín dụng, nợ xấu, lạm phát cũng có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN ít có đột phá, phải giảm mục tiêu tăng trưởng năm 2018 cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh này, nhiều ý kiến cho rằng, rất khó để thị trường chứng khoán có thể đi xa hơn nếu không có sự đột biến về dòng tiền. Và sự đột biến đó chắc chắn sẽ phải trông chờ vào giao dịch khối ngoại. Theo quy luật thông thường, thời điểm cuối năm và đầu năm, khối ngoại thường tăng mua. Báo cáo của một công ty chứng khoán nhận định, sau khi mua thỏa thuận VHM trong đợt IPO, khối này đã liên tục bán ròng cổ phiếu này (cùng với VIC và VRE), nên không loại trừ khả năng có một phần tiền vẫn đang chờ đợi thời điểm thích hợp để trở lại. Tuy nhiên, hạn chế trước mắt là dòng vốn ngoại vẫn đang thận trọng trước các động thái từ Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như các quyết định về lãi suất từ FED.

Vì thế, các chuyên gia cho rằng, mức điểm 1.000 của chỉ số VN-Index thời gian tới có khả năng đạt được. Nhưng khả năng tiến xa hơn của chỉ số này và thị trường thì còn trông chờ rất nhiều vào động thái của khối ngoại.