[Sổ tay kinh tế] Chứng khoán tháng 11, chờ vốn ngoại quay lại

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tục trong nhiều phiên đầu tháng 11, VN-Index đã vượt 1.000 điểm với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu Bluechips. Đây là ngưỡng cản mà chỉ số này đã nhiều lần chinh phục trong tháng 10.

Điều này cho thấy nỗ lực đi lên và những tín hiệu khả quan của thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 11.
Có thể thấy, trong suốt tháng 10, dù là mùa công bố kết quả kinh doanh với nhiều con số đẹp từ các DN vốn hóa lớn nhưng có vẻ như thị trường vẫn thờ ơ với thông tin này. Thực tế, nhóm VN30 ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhưng giá lại đi ngang. Mặt khác, trên thế giới, hơn một năm qua, căng thẳng thương mại đã đè nặng lên tâm lý thị trường, ảnh hưởng đến giao dịch nhà đầu tư nước ngoài khi họ liên tục bán ròng.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Đến tháng 11, giới chuyên gia kỳ vọng, trong bối cảnh rủi ro bên ngoài đã giảm bớt, dòng vốn ngoại có thể đảo chiều. Mặt khác, kết quả kinh doanh tích cực của các DN trên sàn cũng sẽ sớm được phản ánh trên thị trường và sẽ hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài khiến dòng tiền từ khối này sớm quay lại thị trường chứng khoán Việt. Sự kỳ vọng này được các công ty chứng khoán đưa ra dựa trên nhiều dữ liệu quan trọng.
Báo cáo chiến lược tháng 11 của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt cho thấy, Mỹ - Trung đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, tín hiệu tích cực đầu tiên để tiến tới thỏa thuận toàn diện, dù có thể cần thêm nhiều thời gian. Theo thông tin chính thức từ hai bên, các điều khoản sẽ tiếp tục được đàm phán và hai bên sẽ sớm công bố thời gian và địa điểm ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 (thay thế cho địa điểm lựa chọn ban đầu là tại Hội nghị APEC tháng 11).
Ở các thị trường phát triển, lợi suất trái phiếu Chính phủ của các nước phát triển đang tăng trở lại kể từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 dấu hiệu cho thấy dòng tiền tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn (trái phiếu Chính phủ) đã dịu dần. Hay nói cách khác, kỳ vọng về rủi ro suy thoái của giới đầu tư đã bắt đầu giảm. Thêm vào đó, khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất từ nay tới cuối năm không cao. Vì thế, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Mỹ có thể biến thiên trong khoảng 1,5 - 1,8%.
Đồng thời, việc tìm kiếm cơ hội đầu tư cổ phiếu ở thị trường phát triển, điển hình là Mỹ, không còn dễ dàng khi mà mức PE của chỉ số S&P500 đã đạt đỉnh một năm. Dù không quá lạc quan rằng, các nhà đầu tư ngoại sẽ ồ ạt đổ tiền vào cổ phiếu các thị trường mới nhưng giới phân tích đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được xem là khá hấp dẫn khi Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi duy trì được tốc độ tăng trưởng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần