[Sổ tay kinh tế] Giải phóng mặt bằng “níu” giải ngân đầu tư công

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, giải ngân vốn đầu tư qua hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) thấp hơn dự toán do nhiều vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách và công tác đền bù, giải tỏa đất đai từ phía chủ đầu tư.

Báo cáo của hệ thống KBNN, tính đến hết ngày 17/12/2018, thu ngân sách nhà nước qua hệ thống KBNN đạt 1.406.136 tỷ đồng, trong đó, thu trong cân đối đạt 1.278.753 tỷ đồng. Số thu này đã bằng 96,93% so với dự toán năm. Dự báo đến hết 31/12, thu ngân sách của toàn quốc có khả năng vượt thu khoảng 5% so với dự toán Quốc hội giao.

Đối với chi thường xuyên, cũng đến thời điểm 17/12/2018, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát chi đạt 785.160 tỷ đồng (bằng 80,4% dự toán). Thông qua công tác kiểm soát chi thường xuyên, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán 12.900 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định, số tiền thực hiện từ chối thanh toán là 36,8 tỷ đồng. Đối với kiểm soát chi đầu tư, cũng tại thời điểm này, giải ngân qua hệ thống KBNN đạt 244.973 tỷ đồng (bằng 62,8% so với kế hoạch vốn năm). Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư công, hệ thống đã từ chối thanh toán 59,5 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh cho biết, trong công tác tập trung nguồn thu, KBNN tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại một số ngân hàng thương mại để tăng cường công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách Nhà nước bằng tiền mặt. Đồng thời, KBNN các tỉnh đã thực hiện thông báo và cập nhật danh sách các tài khoản đến cơ quan thu và ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản, tuyên truyền và đặt biển báo, chỉ dẫn về địa điểm đặt máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ (POS) tại trụ sở các đơn vị KBNN.

Giải thích về nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư còn chậm so với dự toán, đến giữa tháng 12 mới được hơn 62%, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi - KBNN Trần Mạnh Hà cho rằng, ngay từ tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì một cuộc họp đánh giá về vướng mắc liên quan đến cơ chế đầu tư trong đó có những vướng mắc về dự án đầu tư công, phân bổ điều chỉnh dự án để triển khai thực hiện. Hầu hết những vướng mắc đều liên quan đến quá trình thẩm định, xây dựng, phê duyệt dự án và giải phóng mặt bằng… Ngay cả công tác đấu thầu theo Luật Đấu thầu cũng là một khâu gây mất nhiều thời gian do phải thực hiện nhiều bước theo đúng trình tự pháp luật.

Một lý do “biết rồi, nói mãi” được lãnh đạo KBNN nêu ra là nguyên nhân liên quan đến công tác đền bù giải tỏa và chính sách đất đai kéo dài trong thời gian thực hiện. Những vấn đề này đã được Thủ tướng chỉ đạo giải quyết. Có nội dung đã được tháo gỡ ngay nhưng cũng có những nội dung liên quan đến sửa luật, sửa nghị định nên phải tuân theo quy trình soạn thảo văn bản pháp luật.

Năm 2019, toàn hệ thống KBNN sẽ tiếp tục thực hiện các cải cách, nhất là cải cách về thủ tục hành chính cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần