[Sổ tay kinh tế] Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vẫn còn xa

Đức Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công cuộc khởi nghiệp đã góp phần làm cho số DN đăng ký thành lập mới liên tục tăng lên trong mấy năm gần đây, nhưng số DN tồn tại và đang hoạt động hiện vẫn còn cách rất xa mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020.

Số liệu của Tổng cục Thống kê, số DN đang hoạt động đến đầu tháng 1/2019 khoảng 655.000. Số DN đăng ký thành lập mới trong 2 tháng dầu năm 2019 là 15,9 nghìn, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
 Giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Một số ngành có số DN đăng ký thành lập mới giảm sâu hơn tốc độ giảm chung là vận tải kho bãi, khai khoáng, nghệ thuật, vui chơi, giải trí, tài chính ngân hàng, bảo hiểm, nông nghiệp… Một số ngành tuy tăng, nhưng có số DN ít, như hoạt động dịch vụ khác, sản xuất, phân phối điện, nước, ga.
Số DN quay trở lại hoạt động đạt tốc độ tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước (tăng 48,2%). Những ngành có số DN quay trở lại nhiều (trên 500 DN) là thương nghiệp, xây dựng, công nghiệp chế biến chế tạo, khoa học, công nghệ... Theo các chuyên gia, số DN quay trở lại hoạt động tăng cao do 2 yếu tố, do tinh thần ý chí kinh doanh của các chủ DN, do sự hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp.
Ở chiều ngược lại, số DN giải thể cũng tăng với tốc độ khá cao (24,8%), với 3.156 DN. Những ngành có nhiều DN giải thể là thương nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, dịch vụ lưu trú và ăn uống, dịch vụ việc làm, du lịch...
Những ngành tuy có số DN giải thể ít hơn, nhưng lại tăng với tốc độ cao so với cùng kỳ năm trước, như kinh doanh bất động sản, sản xuất phân phối điện, nước, gas, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế và hoạt động trợ giúp xã hội…
Số DN tạm ngừng kinh doanh là 13,52 nghìn, tăng 20,8%, số DN ngừng hoạt động là 13,69 nghìn. Cộng 2 loại này là 27,21 nghìn. Đây là một con số khá lớn. Nếu cộng với số DN giải thể, thì tổng số DN ra khỏi thị trường lên đến 30,37 nghìn DN, chiếm gần 0,5% trong vòng 2 tháng. Việc ra khỏi hoặc tạm thời ra khỏi thị trường của DN là bình thường trong cơ chế thị trường, nhưng với số lượng lớn, liên tục tăng lên, trong thời gian dài lại là vấn đề cần được quan tâm.
Do số DN ra khỏi thị trường nhiều hơn số DN vào thị trường, nên số DN đang hoạt động tính đến cuối tháng 2/2019 đã giảm khoảng 4,2 nghìn DN và đã làm cho tổng số DN đang hoạt động giảm từ 655 nghìn vào cuối năm trước còn 650,8 nghìn DN đang hoạt động tính đến cuối tháng 2/2019.
Năm 2018, số DN đang hoạt động tăng thêm 68,3 nghìn DN còn làm cho việc thực hiện mục tiêu 1 triệu DN đang hoạt động vào năm 2020 khó thực hiện; bước sang năm 2019, chỉ trong 2 tháng khởi đầu mà số DN đang hoạt động giảm 4,2 nghìn DN thì khoảng cách tới mục tiêu vẫn còn xa mới đạt. Người có vốn, người doanh nhân cần phải có khát vọng khởi nghiệp; Nhà nước các cấp, các ngành cần hỗ trợ tích cực hơn để duy trì các DN đang hoạt động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần