[Sổ tay kinh tế] Tăng thuế bao bì nhựa là cần thiết

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Bộ TN&MT, mỗi năm Việt Nam phát thải khoảng 25 triệu tấn rác thải sinh hoạt, trong đó rác thải nhựa khoảng 2 triệu tấn.

Tuy nhiên, trong khi việc thu hồi, xử lý rác thải nhựa hiện nay chưa đạt hiệu quả như mong muốn thì một phần lớn trong số này đang gây tác hại không nhỏ đến môi trường sống.
Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam Virginia B.Foote cho rằng, Việt Nam là quốc gia có lượng rác thải nhựa lớn nên cần nền kinh tế tái tạo, sử dụng chất thải hợp lý để tạo sự phát triển bền vững. Các chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế để hạn chế sản xuất và tiêu dùng với các vật liệu thiếu thân thiện với môi trường như nhựa, túi nilon… là cần thiết.
Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là phải có chính sách để khuyến khích các DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế. Ngoài ra, các đề xuất về thuế cũng cần tránh đổ gánh nặng lên vai người dân vì người tiêu dùng là đối tượng cuối cùng sẽ bị tác động bởi việc tăng thuế.
Trước thực tế trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT xây dựng những đề án, kế hoạch nhằm giảm lượng rác thải nhựa. Bộ cũng đang tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý loại rác thải này. Theo đó, Bộ này đang đẩy nhanh tiến độ trình Chính phủ điều chỉnh Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg của Chính phủ về danh mục phế liệu được nhập khẩu, trong đó chỉ cho phép nhập khẩu phế liệu nhựa có giá trị cao.
Bộ cũng nghiên cứu tham mưu bổ sung đưa bao bì nhựa vào đối tượng chịu thuế và nâng cao mức thuế để hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng.
Đồng thời, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với túi nilon khó phân hủy, bổ sung quy định túi nilon thân thiện với môi trường là đối tượng được miễn thuế bảo vệ môi trường, ưu đãi cho các hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa.
Ngoài ra, để khắc phục, hạn chế, bất cập tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra cần có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và xã hội. Việc tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của chất thải nhựa và những biện pháp tiết kiệm, tái sử dụng rác thải nhựa theo Bộ TN&MT là rất cần thiết.
Ngoài tuyên truyền, các cơ quan chức năng cũng cần có các biện pháp khuyến khích với các DN tiên phong trong sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường như nghiên cứu định kỳ tổ chức bình chọn, công bố sản phẩm, cửa hàng, siêu thị vì môi trường…