[Sổ tay kinh tế] Thêm minh bạch, tăng niềm tin cho nhà đầu tư

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét và thông qua tại Kỳ họp lần này.

Dự án được xây dựng với bố cục gồm 10 chương, 134 điều quy định các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK); quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực chứng khoán… được coi là phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế của TTCK Việt Nam.
 Ảnh mang tính chất minh họa.
Dự án Luật lần này không chỉ được các thành viên thị trường trong nước đánh giá cao mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng đồng tình với nhiều điểm đột phá. Trong đó, đáng chú ý là quy định gắn chặt chào bán chứng khoán ra công chúng với niêm yết và đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán (đặc biệt là IPO).
Điều này sẽ là bước đột phá nâng cao tính minh bạch cho thị trường. Hai là nâng mức quy định vốn điều lệ tối thiểu lên 30 tỷ đồng từ mức 10 tỷ đồng hiện tại đối với các trường hợp như IPO, chào bán trái phiếu ra công chúng, công ty đại chúng. Dựa trên thực tế phát triển quy mô kinh tế của các công ty tại Việt Nam, mức điều chỉnh này là cần thiết và theo đúng xu thế của thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó, hàng loạt sửa đổi bổ sung khác, thống nhất phạm vi điều chỉnh và quy định nội dung của Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán (sửa đổi) hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đột phá và môi trường đầu tư ổn định hơn cho các nhà đầu tư tại TTCK Việt Nam.
Dự án Luật đã bổ sung điều kiện phải có kết quả xếp hạng tín nhiệm với tổ chức phát hành trái phiếu (quy định này đã được áp dụng tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia…).
Ngoài ra, Dự án Luật cũng bổ sung quy định về tổ chức kiểm toán và kiểm toán viên hành nghề được chấp thuận cung cấp dịch vụ cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán; các yêu cầu chi tiết trong công khai thông tin và quản trị của công ty đại chúng... Tất cả các điểm mới này đều nhằm mục tiêu nâng cao tính minh bạch của thị trường theo thông lệ quốc tế, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.
Về việc tăng thêm thẩm quyền, bảo đảm tính độc lập của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN): Dự thảo Luật đã được rà soát, bổ sung một số quyền hạn, nhiệm vụ cho UBCKNN trong việc thực thi nhiệm vụ, để có thể tiệm cận hơn với các nguyên tắc của Tổ chức quốc tế các Ủy ban chứng khoán.
Liên quan đến công tác giám sát thị trường, dự thảo Luật quy định giám sát theo 3 cấp thay cho 2 cấp (các sở giao dịch chứng khoán và UBCKNN như Luật hiện hành được đánh giá thêm công cụ để giữ thị trường được công khai, minh bạch.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần có quy định cụ thể về thẩm quyền, chức năng giám sát, cơ chế phối hợp giữa công ty chứng khoán và sở giao dịch, UBCKNN, Bộ Tài chính để tránh quy định bị lạm dụng, gây cản trở giao dịch, tổn hại cho nhà đầu tư hoặc những tranh chấp phát sinh không đáng có giữa công ty chứng khoán và nhà đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần