[Sổ tay kinh tế] Thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), đến 31/12/2018, luỹ kế vốn đầu tư giải ngân qua hệ thống kho bạc là 276.646 tỷ đồng.

Trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung là 224.202 tỷ đồng (đạt 73,7% dự toán); vốn trái phiếu Chính phủ là 18.203 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 31.387 tỷ đồng; vốn khác đạt 2.851 tỷ đồng. Dù nỗ lực nhưng con số này chỉ đạt 69,3% so với kế hoạch.

Thực tế, không thể phủ nhận cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư của các cơ quan liên quan, trong đó có KBNN. Tuy nhiên, những "điểm nghẽn” liên quan đến giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ giải ngân, kiểm soát chi... vẫn là câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Cụ thể, theo các chuyên gia, giải phóng mặt bằng là vấn đề liên quan đến nhiều cơ quan chức năng, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Nếu chỉ một khâu trong một dây chuyền cố gắng thì hiệu quả đạt được sẽ không cao.

Về công tác phối hợp, trong năm 2018, chế độ trao đổi giải ngân vốn giữa các cơ quan liên quan đã có nhiều giải pháp cải thiện. Theo đó, định kỳ và đột xuất, hệ thống KBNN đã báo cáo Bộ Tài chính, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình kiểm soát chi vốn đầu tư công, trong đó, nêu rõ những nguyên nhân chậm giải ngân, vướng mắc và đề xuất kiến nghị. Đồng thời, KBNN các cấp cũng đã báo cáo Bộ Tài chính tình hình tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên phạm vi toàn quốc, trong đó nêu rõ các trường hợp tạm ứng đã quá hạn mà chưa thu hồi và đề xuất hướng xử lý; báo cáo rõ một số vướng mắc về quy trình xét chuyển vốn kéo dài theo quy định. Những giải pháp này đã phần nào thúc được tiến độ giải ngân.

Đối với công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ kiểm soát chi, năm vừa qua KBNN đã báo cáo Bộ phê duyệt phương thức “thanh toán trước, kiểm soát chi sau” cho hợp đồng thanh toán nhiều lần (trừ lần thanh toán cuối cùng). Điều này đã rút ngắn thời gian thanh toán xuống còn một ngày làm việc, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2018.

Ngoài ra, một trong những khó khăn với nhiều dự án trọng điểm là có sự thay đổi về số vốn khá nhiều nên khâu hồ sơ chứng từ để hoàn thiện thủ tục giải ngân có nhiều khó khăn. Vì vậy, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan liên quan để việc giải ngân gặp thuận lợi cũng rất cần thiết. Từ những thay đổi linh hoạt hơn trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2018, có thể thấy, việc đẩy nhanh giải ngân xây dựng cơ bản là hoàn toàn có thể. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư là một “nút thắt” quan trọng giúp hạn chế tình trạng ngân sách có tiền nhưng không thể chi, trong khi đó, người dân thì dài cổ mong mỏi những con đường, cây cầu... nối những bờ vui từ những đồng tiền thuế của mình.