Số thương vong trong vụ đánh bom kép rúng động Philippines tăng mạnh

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo cảnh sát trưởng khu vực Graciano Mijares, ít nhất 18 người người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương trong 2 vụ đánh bom tại một nhà thờ ở miền Nam Philippines.

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 27/1 xác nhận vụ đánh bom kép vào một nhà thờ Thiên chúa giáo xảy ra sáng cùng ngày tại thị trấn Jolo, tỉnh Sulu ở miền nam làm ít nhất 18 người chết và 83 người khác bị thương.
Hiện trường vụ đánh bom kép tại nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn Jolo, miền nam Philippines. Ảnh: AFP 

Các vụ đánh bom diễn ra vài ngày sau cuộc trưng cầu dân ý nhất trí thành lập vùng tự trị cho khu vực đông người Hồi giáo sinh sống.
Người phát ngôn của lực lượng quân đội khu vực, trung tá Gerry Besana cho biết, vụ nổ đầu tiên xảy ra bên trong nhà thờ Công giáo ở thị trấn Jolo, tỉnh Sulu vào sáng 27/1, khi mọi người đang cầu nguyện, ngay sau đó là vụ nổ thứ hai ở bãi đậu xe khi quân đội đáp trả. “Động cơ chắc chắn là khủng bố. Chúng là những người không muốn hòa bình” - ông Besana cho hay.
Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là những người đến nhà thờ cầu nguyện và một số binh lính. Người phát ngôn quân đội khu vực Gerry Besana nói rằng vụ tấn công khiến 18 người thiệt mạng, trong đó có 5 binh sĩ, một thành viên của lực lượng bảo vệ bờ biển và 12 dân thường, cùng 83 người khác bị thương.
Tuy nhiên, theo báo cáo của cảnh sát trưởng khu vực Graciano Mijares, số người chết trong vụ đánh bom là 27 người và 77 người bị thương.
Theo một phóng viên ảnh của hãng tin AFP có mặt tại hiện trường vụ đánh bom, các cửa ra vào và cửa sổ của nhà thờ Mount Carmel đã bị thổi bay, và nhiều thi thể nằm rải rác trên mặt đất.
Người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte đã lên án vụ đánh bom là một "hành động khủng bố và giết người". "Chúng tôi sẽ truy lùng đến tận cùng trái đất, những thủ phạm đứng sau vụ tấn công tàn bạo này và cũng cam kết sẽ nỗ lực hết mình để sớm đưa những kẻ thủ ác ra trước công lý”. “Luật pháp sẽ không dành sự thương xót cho chúng", người phát ngôn Salvador Panelo cho hay.
Hiện chưa có bên nào thừa nhận đứng đầu sau loạt vụ tấn công này. Tại khu vực gần hiện trường vụ đánh bom kép, quân lính vây kín con đường chính dẫn đến nhà thờ trong khi các phương tiện nhanh chóng vận chuyển người chết và bị thương đến bệnh viện.
Cảnh sát Philippines nghi ngờ rằng nhiều khả năng thủ phạm đứng đằng sau vụ việc chính là nhóm phiến quân Abu Sayyaf bởi Jolo vốn được xem là thành trì nơi nhóm phiến quân thề trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng này thường xuyên tiến hành các vụ đánh bom tàn bạo.