Sở TT&TT Hà Nội hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được đề ra trong năm 2019

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (9/1) Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tới dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và đại diện các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn TP.

Phát triển Chính phủ điện tử, xây dựng TP thông minh
Theo báo cáo của Sở TT&TT, 2019 được đánh giá là năm hoạt động hiệu quả khi cơ quan này đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được đề ra. Không chỉ tích cực tham mưu cho UBND TP xây dựng cơ chế chính sách, văn bản pháp luật trên nhiều lĩnh vực như báo chí, bưu chính, viễn thông, internet ... Sở TT&TT còn đẩy mạnh công tác thông tin về các sự kiện diễn ra trên địa bàn TP, đặc biệt là tuyên truyền Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội qua đó góp phần quảng bá hình ảnh của Hà Nội đến cả nước cũng như bạn bè quốc tế.

Sở đã tham mưu UBND TP thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử TP Hà Nội do Chủ tịch UBND TP làm trưởng Ban; tham mưu ban hành các kế hoạch CNTT, kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 định hướng đến 2025 của TP Hà Nội, kế hoạch triển khai giám sát an toàn thông tin mạng đối với hệ thống, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ chính quyền điện tử TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và các văn bản chỉ đạo làm cơ sở triển khai các nhiệm vụ trong năm 2019 và 2020. Công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống CNTT của TP cũng được đẩy mạnh.

 Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Kỳ
Bên cạnh việc tham mưu, trình UBND TP ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về lĩnh vực này, Sở TT&TT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ bảo mật, xác thực, giám sát, kiểm tra, xử lý mã độc và ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng đối với hệ thống ứng dụng CNTT của TP; thành lập Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của TP; tổ chức thành công Diễn tập đảm bảo an toàn thông tin mạng trong cơ quan nhà nước TP; thường xuyên hướng dẫn các đơn vị thực hiện đảm bảo an toàn thông tin mạng trong các cơ quan nhà nước của TP. Đi đôi với đó, Sở đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống, hạn chế các lỗi bảo mật máy tính cho doanh nghiệp và người dân thông qua Cổng thông tin an toàn thông tin (attt.hanoi.gov.vn).

Với việc là thành viên của mạng lưới các TP thông minh ASEAN, Sở TT&TT Hà Nội đã ký các biên bản hợp tác với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông và các Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong xây dựng và phát triển TP thông minh. Hiện tại, Sở TT&TT đang chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng Đề án TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kiến trúc Chính quyền điện tử TP Hà Nội.

Đối với lĩnh vực viễn thông, Sở TT&TT đã tiếp tục triển khai Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đã tích cực triển khai các giải pháp phát triển hạ tầng viễn thông. Tham mưu UBND TP triển khai thử nghiệm mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (mạng 5G), cũng như lên phương án triển khai xây dựng các trạm BTS thân thiện môi trường kết hợp điểm thông tin đa năng. Đẩy nhanh tiến độ hạ ngầm các đường dây, cáp viễn thông đi nổi tại 110/253 tuyến phố trên địa bàn TP và thanh thải, cắt hạ dây, cáp đi treo nổi trên 60 tuyến.

Cũng theo số liệu của Sở TT&TT, tính tới hết năm 2019, số lượng thuê bao điện thoại cố định trên địa bàn TP đang là 472.215 thuê bao. Thuê bao điện thoại di động vào khoảng 10,5 triệu thuê bao. Thuê bao Internet là 10,5 triệu thuê bao. Thuê bao truyền hình là 2.3 triệu thuê bao. Doanh thu toàn lĩnh vực bưu chính, viễn thông ước đạt trên 30.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong lĩnh vực báo chí, Sở TT&TT đã tiến hành tham mưu UBND TP xây dựng Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội đến năm 2025 và Kế hoạch thực hiện Đề án. Triển khai các Chương trình phối hợp công tác giữa UBND TP với một số cơ quan báo chí Trung ương, phối hợp các cơ quan báo chí TP thông tin kịp thời, đầy đủ, toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của TP và cả nước, cũng như tăng cường thông tin đối ngoại đến với bạn bè quốc tế.

Các hoạt động phát triển văn hóa đọc tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh với thành công nổi bật của chuỗi sự kiện: “Phố Sách Xuân Kỷ Hợi 2019”, Hội sách Hà Nội lần thứ VI năm 2019 với chủ đề ”Hà Nội - TP vì hòa bình” và tổ chức gian hàng Hà Nội - Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2019 (Đức); tham gia Hội chợ sách quốc tế Băng Cốc 2019 (Thái Lan).

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng ký kết Kế hoạch phối hợp công tác quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trên địa bàn TP Hà Nội năm 2019-2020 với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Đề xuất Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có biện pháp, trao đổi với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, đề nghị xử lý trên 03 tài khoản Facebook, gỡ bỏ 505 video clip trên Youtube có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thường xuyên rà soát thông tin trên trên mạng intenet cơ sở đó đánh giá, phân tích, dự báo, đề xuất tham mưu những nhiệm vụ, giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Sở TT&TT đã tiến hành 406/213 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, tăng 72% so với năm 2018. Tổ chức triển khai kiểm tra diện rộng lĩnh vực quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn TP, kiểm tra các điểm truy nhập Internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn 11 quận, huyện, thị xã. Trong năm qua Sở TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.224 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định và 10 số điện thoại phát tán tin nhắn rác.

2020: Tập trung cho Đại hội XIII của Đảng

Về phương hướng và nhiệm vụ trong năm 2020, Sở TT&TT khẳng định đây là quãng thời gian có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô 5 năm 2016 - 2020, cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các đơn vị của Sở TT&TT cần triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các kế hoạch đã được đề ra theo Nghị quyết của Đảng bộ TP, các chương trình, Nghị quyết của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND TP, các chương trình, kế hoạch trọng tâm của UBND TP.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo tại Hội nghị
Theo đó, với lĩnh vực công nghệ thông tin, Sở TT&TT sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch CNTT TP Hà Nội năm 2020. Tổ chức hướng dẫn các đơn vị của TP triển khai Đề án “Xây dựng TP Hà Nội thông minh đến 2025, định hướng đến 2030” và Kiến trúc Chính quyền điện tử TP Hà Nội sau khi được UBND TP phê duyệt. Phối hợp các đơn vị của TP xây dựng, tham mưu HĐND TP, UBND TP ban hành Chương trình mục tiêu, Kế hoạch CNTT TP Hà Nội giai đoạn 2021-2015.

Tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về CNTT, tập trung trong 3 nội dung: chuẩn kỹ năng CNTT, Kiến thức về Chính phủ điện tử và TP thông minh, An toàn thông tin. Tổ chức đào tạo trực tuyến cho đoàn viên thanh niên; đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thông qua hệ thống họp trực tuyến của TP. Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT nói chung và khu CNTT tập trung nói riêng làm nền tảng cho phát triển Chính quyền điện tử TP Hà Nội.

Trong lĩnh vực viễn thông, Sở TT&TT sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn TP đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông di động, các đơn vị liên quan triển khai mạng thông tin di động 5G trên địa bàn TP và tại khu vực trường đua F1, Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm. Triển khai kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội.

Đặc biệt, Sở TT&TT sẽ tăng cường phối hợp các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ TT&TT, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, cơ quan báo chí đảm bảo công tác tuyên truyền, an toàn mạng bưu chính, an toàn, an ninh và thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND TP; triển khai kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các sự kiện chính trị quan trọng của Đất nước và Thủ đô Hà Nội.

Cũng trong năm tới, Sở TT&TT tiếp tục tham mưu UBND TP triển khai Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí Hà Nội đến năm 2025. Chủ động rà soát, phát hiện, đề xuất xử lý vi phạm về thông tin điện tử. Phối hợp Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) bóc gỡ clip trên youtube vi phạm pháp luật; Phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng phương án đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ quan điểm đường lối của Đảng, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp.

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng sẽ đẩy mạnh triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT của Bộ TT&TT. Phối hợp Thành Đoàn Hà Nội tăng cường công tác đào tạo CNTT cho các đoàn viên thanh niên cơ sở quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; Hợp tác với các viện, trường đại học và các cơ sở đào tạo trên địa bàn Hà Nội để phối hợp tổ chức các khóa đạo tạo ngắn hạn về công nghệ thông tin và truyền thông cho xã hội theo nhu cầu nhằm góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin của TP.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá cao những kết quả mà Sở TT&TT đã làm được trong năm 2019. Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng lưu ý, 2020 là năm đặc biệt quan trọng với Hà Nội cũng như TP nói chung như Đại hội XIII của Đảng, năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô 5 năm 2016 - 2020, 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập Nước ...

Do đó, Sở TT&TT cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứu XIII của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XIV và các sự kiện quan trọng khác của TP cũng như đất nước. Kịp thời xử lý các nhiệm vụ đột xuất, bất thường về thông tin, báo chí, mạng internet, ngăn chặn kịp thời sự xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng cần tiếp tục tham mưu cho TP triển khai Đề án sắp xếp phát triển và quản lý báo chí thành phố Hà Nội đến năm 2025, phát triển mạnh hơn văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng CNTT trên địa bàn TP cũng như tập trung đào tạo nguồn nhân lực CNTT cho TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý giao nhiệm vụ.