Ngành Y tế Hà Nội lên tiếng về vụ 3 chị em ruột tử vong vì nghi mắc Whitmore

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/11, liên quan sự việc 3 chị em ở huyện Sóc Sơn tử vong liên tiếp vì mắc Whitmore, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho hay, Sở Y tế Hà Nội đang tiếp tục điều tra và khuyến cáo người dân chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội.

Theo Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong số 3 cháu bé này, 2 trường hợp mất gần đây nhất là sinh năm 2014 và 2018 (tử vong ngày 31/10 và ngày 16/11) với kết quả xét nghiệm dương tính vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore, khiến nhiều người lo ngại về việc lây nhiễm vi khuẩn này.
 Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm 
Về việc này, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, chưa đủ bằng chứng về việc hai cháu lây cho nhau. Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng nhận định việc 2 bé nhiễm bệnh cách nhau thời gian ngắn, cùng địa điểm là điều đáng quan tâm.
“Sở Y tế Hà Nội đã điều tra và xem xét kỹ lưỡng. Gia đình cháu bé, không có gì bất thường. Trường học và hàng xóm xung quanh cũng không có người mắc bệnh tương tự. Hiện nay, điều tra ban đầu chưa có gì bất thường. Sở Y tế Hà Nội tiếp tục phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, các cục để tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ cũng như nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn, theo dõi sát tình hình diễn biến của bệnh để có khuyến cáo kịp thời cho người dân”- ông Cảm cho biết thêm.
Whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương khi tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Biện pháp cơ bản để phòng bệnh là vệ sinh cá nhân, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn ô nhiễm. Khi có biểu hiện bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám, điều trị.
Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho rằng, người dân không quá hoang mang vì bệnh không gây thành dịch và số mắc ít. Trường hợp nào tử vong, ngành y tế đều tiến hành điều tra xác minh tích cực, kịp thời. Sở Y tế Hà Nội đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về căn bệnh, để tránh hoang mang, tuyên truyền biện pháp vệ sinh, tiến hành các bước khử khuẩn, phòng tránh như vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi.
“Khi tiếp xúc với đất, người dân cần dùng trang bị bảo hộ. Khi có biểu hiện bệnh, cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời” - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật khuyến cáo.
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn báo cáo về trường hợp 3 bệnh nhi là chị em ruột tại địa phương tử vong do nhiễm khuẩn whitmore, đồng thời cho biết đang triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phòng ngừa bệnh tại địa bàn.
Theo đó, gia đình anh T.C.V.(32 tuổi, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn) sinh được 3 người con, 1 gái và 2 trai.
Ngày 6/4, bé T.Q.T. (7 tuổi, con gái đầu, đang học lớp 1) lên cơn sốt cao, gia đình tự mua thuốc điều trị nhưng không có tiến triển. Đến chiều 8/4, bé T. được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn điều trị. Ngày 9/4, bé tiếp tục được chuyển lên tuyến trên thì tử vong, được chẩn đoán do nhiễm khuẩn hoại tử đường ruột (khuẩn whitmore).
Tiếp đó, ngày 27/10, đến lượt bé T.C.V. (5 tuổi, con thứ 2 của gia đình anh C.) bị sốt cao 38,5 °C, kèm đau bụng. Ngày hôm sau, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi T.Ư thăm khám và điều trị. Đến 21h ngày 31/10 bé T.C.V. tử vong tại bệnh viện với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Bệnh nhi được lấy mẫu máu xét nghiệm có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderiapseudomallei (gây ra bệnh Whitmore).
Ngày 10/11, bé T.Q.H. (hơn 1 tuổi, em út trong gia đình) tiếp tục có những biểu hiện tương tự anh chị mình, được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi T.Ư điều trị. Đến ngày 17/11, bé tử vong. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần