Soán ngôi Exxon Mobil, Gazprom trở thành hãng năng lượng lớn nhất thế giới

Nguyễn Thu (Theo The Street)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng giá trị xuất khẩu dầu của Tập đoàn Gazprom (Nga) vươn lên dẫn đầu thế giới, vượt qua vị trí số 1 của Exxon Mobil (Mỹ) trong 12 năm qua.

Theo bảng xếp hạng của Công ty phân tích năng lượng Mỹ S&P Global Platts, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã trở thành hãng năng lượng hàng đầu thế giới.
 
Gazprom đã đánh bay vị trí số 1 của Tập đoàn dầu khí khổng lồ Mỹ - Exxon Mobil được duy trì suốt 12 năm qua trong bảng xếp hạng của S&P Global Platts.
Hãng Gazprom tập trung khai thác, sản xuất, vận chuyển, dự trữ, chế biến và bán khí đốt, dầu thô, sản xuất, tiếp thị nhiệt và điện năng. Gazprom có trữ lượng khí tự nhiên lớn nhất trên thế giới và là một trong 4 nhà sản xuất dầu hàng đầu Nga.
Hãng ExxonMobil của Mỹ hiện đứng vị trí thứ 9. Trong số các công ty thăng hạng đáng kể khác có E.ON của Đức, tăng 112 bậc từ hạng 114 năm ngoái lên hạng 2 năm nay, Reliance Industries của Ấn Độ, tăng 5 bậc từ hạng 8 năm ngoái lên hạng 3 năm nay.
Top 5 các công ty năng lượng hàng đầu bao gồm: Gazprom (Nga), E.ON (Đức), Reliance Industries (Ấn Độ), Korea Electric Power Corp (Hàn Quốc) và  Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (CPCC - Trung Quốc).
Bảng xếp hạng được hình thành dựa trên các cơ sở chỉ số tài chính của công ty, bao gồm giá trị tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận ròng và các chỉ tiêu khác.
Tất cả các công ty trong danh sách 10 tập đoàn, đều có tài sản hơn 5,5 tỉ USD. 10 hãng năng lượng lớn nhất thế giới kiếm tổng cộng 63,7 tỉ USD trong năm ngoái, thấp hơn 14% so với mức 74,3 tỉ USD một năm trước đó.
Tuy nhiên, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, cũng có nhiều tín hiệu cho thấy Exxon Mobil có thể sẽ  bứt phá hơn Gazprom trong dài hạn.