Sóc Sơn đối thoại với người dân khu vực ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn

Trương Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/7, UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với các sở, ngành TP tổ chức đối thoại với nhân dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Tại buổi đối thoại, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn Nguyễn Hữu Hùng đã thông tin đến các hộ dân về chính sách GPMB, báo cáo tiến độ, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m từ hàng rào Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Người dân phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại.

Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác GPMB, có nhiều nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng tới việc xác nhận nguồn gốc đất, công trình trên đất mà người dân đang dùng vào mục đích để ở, những bất cập trong chính sách, đơn giá thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Từ đó, khó khăn cho việc lập phương án hoặc phương án dự thảo không được sự đồng tình của người dân.
Tại buổi đối thoại, hơn 10 ý kiến người dân với hàng loạt thắc mắc, kiến nghị, đặt câu hỏi với lãnh đạo huyện và TP. Phản ánh của người dân cho biết, mức giá, bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất hiện hành thấp, chưa hợp lý, trong khi giá đất tái định cư cao, do vậy nhân dân không chấp nhận di chuyển, muốn đóng cửa bãi rác để ở lại.
Một số ý kiến đề nghị TP quan tâm cho thực hiện chính sách đất đổi đất, nếu không với chính sách giá đầu đến, đầu đi quá chênh lệch như hiện nay, 85% số hộ không đi được. Có ý kiến đặt câu hỏi với những hộ, đất cha ông để lại lâu năm ở qua nhiều đời, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế, khi con cái lập gia đình, chia tách cho con song chưa có chưa có giấy chứng nhận, những hộ đó có được tái định cư không?...
Sau phát biểu tiếp thu và trả lời các ý kiến nhân dân thuộc thẩm quyền huyện của Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Minh Tuấn; ý kiến phát biểu làm rõ thêm của Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Nguyễn Quang Hòa liên quan đến thực hiện GPMB trên địa bàn xã Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định đại diện lãnh đạo các Sở tiếp thu ý kiến của nhân dân và trả lời các nội dung về việc cấp Giấy chứng nhận, tài sản trên đất; đất rừng; giá đầu đi, giá đầu đến; cơ chế chính sách đầu đi, cơ chế chính sách của đầu đến.
Phó Giám đốc Sở TN&MT cũng cho biết, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP, ngoài quy định của Luật, các ngành sẽ tham mưu cho TP báo cáo các bộ, Chính phủ có cơ chế đặc thù để giải quyết các kiến nghị của Nhân dân.
Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh tiếp thu toàn bộ ý kiến của Nhân dân, trả lời kiến nghị của Nhân dân, thông tin về tiến độ dự án; đề nghị các sở, ngành, TP quan tâm dự án tham mưu cho UBND TP có chính sách đặc thù để giải quyết các kiến nghị của Nhân dân.
Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cảm ơn các hộ dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ đã chia sẻ, ủng hộ dự án và đề nghị các hộ dân không tập trung, ngăn cản xe rác vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần