Sóc Sơn nhân rộng tuyến đường nở hoa

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chung tay thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sóc Sơn đã xây dựng và tích cực triển khai Đề án “Tuyến đường tự quản xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu”. Hiệu quả đạt được đến nay là rất đáng khích lệ.

Diện mạo nông thôn đổi mới
Về xã Nam Sơn, dễ nhận thấy nhiều nét đổi thay của địa phương nằm cách xa trung tâm huyện Sóc Sơn. Những tuyến đường được bê tông hóa khang trang. Hai bên đường được phủ bóng cây xanh mát, với nhiều loài hoa tô điểm. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Sơn Nguyễn Thị Hợp cho biết, thực hiện Đề án xây dựng “Tuyến đường tự quản xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sóc Sơn, thời gian qua, xã đã tích cực triển khai chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, liên xã.
 Một tuyến đường tại xã Nam Sơn được chỉnh trang với rất nhiều hoa, cây xanh. Ảnh: Lâm Nguyễn
Theo đó, tổ chức Hội phụ nữ đã vận động hội viên tích cực đóng góp ngày công lao động để tu sửa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, lựa chọn, nâng cấp các tuyến đường trục chính với các loại hoa, cây xanh, bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung của xã. Nam Sơn cũng là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng tuyến đường tự quản xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu của huyện Sóc Sơn. Đến nay, toàn xã đã có 4 tuyến đường và 23 đoạn đường tự quản, với tổng chiều dài 8,5km.
Kịp thời động viên, khích lệ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sóc Sơn đã xây dựng Đề án “Tuyến đường tự quản xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu giai đoạn 2019 – 2021”. Cụ thể hóa Đề án, Hội đã lựa chọn và xây dựng tuyến đường điểm ở thôn Đông Lai (xã Quang Tiến); trên cơ sở đó, tiến hành đánh giá, nhân rộng trên địa bàn huyện. Điều đáng nói, hầu hết các tuyến đường tự quản xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu đều được thực hiện trên cơ sở đóng góp ngày công và nguồn kinh phí huy động được từ xã hội hóa của các cấp Hội phụ nữ. Các tuyến đường sau khi được xây dựng thường xuyên, hội viên phụ nữ duy trì chăm sóc.
Để kịp thời động viên, khích lệ các cấp hội trong việc triển khai, thực hiện Đề án, UBND huyện Sóc Sơn đã xây dựng tiêu chí, thành lập các đoàn chấm điểm, đánh giá kết quả triển khai tuyến đường tự quản xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu. Theo đó, ngoài ghi nhận nỗ lực, cố gắng của các cấp Hội phụ nữ, đối với mỗi tuyến đường đạt chuẩn cấp huyện, tổ chức hội cơ sở sẽ được trao tặng 5 triệu đồng. Mức thưởng dành cho tuyến đường đạt chuẩn cấp xã là 3 triệu đồng. Số tiền dù không lớn nhưng có ý nghĩa động viên tích cực, hỗ trợ các cấp Hội phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh phong trào.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết, việc xây dựng và nhân rộng các tuyến đường xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu là hành động thiết thực của hội viên phụ nữ. Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn, mà còn hướng tới nâng cao chất lượng đời sống cho cư dân nông thôn.
“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn nhân rộng mô hình tuyến đường xanh – sạch – đẹp, nở hoa kiểu mẫu. Đặc biệt là đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia ủng hộ của cộng đồng dân cư trong việc duy trì, chăm sóc những tuyến đường” – bà Tuyến cho biết thêm.