Sóc Trăng: Sau “lời kêu gọi” của chủ Chủ tịch tỉnh, 30 tấn hành tím đã được “giải cứu”

LƯƠNG LĨNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ sau hai ngày Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kêu gọi “giải cứu” hành tím cho nhà nông ở Vĩnh Châu, ngày hôm nay (21/4), đã có 30 tấn hành tím được đăng ký để rời ruộng đến với người tiêu dùng.

Chiều ngày 21/4, ông Trần Hoàng Thắng - Chủ tịch UBNB thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng cho biết: “Sau 2 ngày có công văn của Chủ tịch UBND tỉnh vận động ủng hộ tiêu thụ hành tím, đến nay đã có nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đăng ký mua được khoảng 30 tấn, góp phần giải quyết nỗi lo cho nhà nông”.
 Nhiều hộ dân đắp đống hành tím ở nhà...chờ ''giải cứu''
Đây là tin vui của người trồng hành tím ở thị xã Vĩnh Châu, tuy nhiên vẫn còn hàng chục ngàn tấn hành nữa đang chất đống trong nhà dân. “Chúng tôi cám ơn sự chung tay của mọi người trong việc chia sẻ, tiêu thụ hành tím của nông dân. Tuy nhiên sản lượng hành tím còn tồn đọng khá lớn, khoảng trên 50.000 tấn. Nếu để càng lâu, tiêu thụ chậm, hao hụt sẽ không dưới 20%, bà con thiệt hại càng lớn. Trước mắt chúng tôi ưu tiên tiêu thụ hành tím của hộ nghèo, hộ khó khăn, không có điều kiện dự trữ hành với giá mua khoảng 15.000 đồng/kg trở lên”, người đứng đầu chính quyền thị xã Vĩnh Châu chia sẽ với phóng viên.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại xã Vĩnh Hải và phường 2 (TX Vĩnh Châu), nhiều ụ hành tím được người dân để bên đường chờ thương lái đến mua. Một số diện tích hành tím đã đến tuổi, nhưng người dân vẫn không mặn mà thu hoạch.
“Tôi thu hoạch 3 công được trên 5 tấn hành tím, đã 2 tháng nay vẫn chưa bán được. Lúc đó thương lái trả 5.000 đồng/kg tại chân ruộng (chưa bó), bán sẽ lỗ nặng nên tui lấy rơm, phủ bạt trữ lại chờ giá. Vậy mà hơn 60 ngày trôi qua, giá hành tím vẫn giậm chân tại chỗ, không có ai hỏi mua. May ở Vĩnh Châu chưa có mưa, nếu không sẽ bị thối rất nhiều”, bà Tăng Thị Phôl (ngụ phường 2, TX Vĩnh Châu) cho biết
 

Vẫn còn khoảng 50.000 tấn hành tím tồn đọng trong dân cần "giải cứu"

Gần ruộng của bà Phôl, ông Tăng Pha cũng đăm chiêu nhìn ra cánh đồng 5 công hành tím sắp thu hoạch với nỗi lo không bán được hành.
Ông Pha cho biết, chi phí trồng một công hành tím khoảng 20 triệu đồng. Nếu năng suất khoảng 1,7 tấn/công, giá bán tại ruộng 5.000 – 7.000 đồng/kg, người trồng lỗ 10 triệu đồng. Theo ông Pha, vụ hành năm ngoái, giá dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg. “Năm nay giá hành rẻ chưa từng có. Tiền thuê người thu hoạch, bó hành cũng không rẻ chút nào. Tui rất lo lắng làm sao bán hết 9 tấn hành tím đây”, ông Pha trải lòng.
Ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế TX Vĩnh Châu cho biết, vụ màu năm nay, nông dân Vĩnh Châu trồng hành tím trên 5.400ha, sản lượng khoảng 110.000 tấn. “Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thị trường tiêu thụ khó khăn, giá hành giảm mạnh, khiến bà con đang lao đao”, ông Thọ nhấn mạnh.
Trước thực trạng đó, nhằm chia sẻ với người dân trồng hành tím, ngày 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký công văn kêu gọi Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, sự nghiệp, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ lượng hành tím tồn đọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần