"Sốc" với số người vẫn mất tích do thảm họa động đất - sóng thần tại Indonesia

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Indonesia cho biết số lượng người được cho vẫn mất tích sau thảm họa động đất và sóng thần ở Indonesia là hơn 5.000 người.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 7/10 ở Jakarta, người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 1.763 thi thể sau thảm họa kép động đất và sóng thần tấn công đảo Sulawesi vào ngày 28/9. Hiện vẫn còn 265 người mất tích tại Palu - TP lớn nhất tỉnh Sulawesi trong thảm họa kép này.
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 1.763 thi thể sau thảm họa kép động đất và sóng thần tấn công đảo Sulawesi vào ngày 28/9.
Điều đáng nói, số lượng người chết trong thời gian tới có thể sẽ tăng thêm vài ngàn người tại 2 khu vực hứng chịu thảm họa thiên nhiên nặng nề nhất tại TP Palu là làng Petobo và Balaroa.
Ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, dựa theo bản báo cáo giới chức TP Palu, ước tính khoảng 5.000 người vẫn chưa được tìm thấy ngôi làng ở Balaroa và Petobo sau thảm họa động đất - sóng thần.
2 ngôi làng Petobo và Balaroa ở Palu đã dường như bị hủy hoại hoàn toàn sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter. Nhiều người lo ngại, còn rất nhiều thi thể bị chôn vùi dưới những đống bùn nhão được hình thành sau khi nền đất ở hai khu vực này rung chuyển và nhanh chóng sụt xuống dưới tác động từ trận động đất mạnh.
Theo ông Nugroho, hầu hất những người thiệt mạng đã được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể và khoảng 62.000 người dân đã được di dời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên.
Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia thông báo nước này sẽ ngừng tìm kiếm các nạn nhân của thảm họa kép động đất và sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi vào ngày 11/10 tới.
Số lượng người chết tăng mạnh vượt xa con số dự đoán của giới chức Indonesia cách đây 10 ngày. Vào thời điểm đó, các quan chức Indonesia cho rằng khoảng 1.000 người bị chôn vùi dưới những đống đổ nát ở thành phố Palu.
Hiện lực lượng cứu hộ Indonesia vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân sống sót sau 10 ngày xảy ra thảm họa, tuy nhiên hy vọng đang là rất mong manh.
Trong khi đó, hoạt động cứu trợ nhân đạo đã được chuyển tới tận tay người dân Indonesia trong những ngày qua sau nhiều khó khăn thách thức vì địa hình bị chia cắt.
Hơn 82.000 quân nhân cùng nhân viên dân sự và người tình nguyện tham gia nhiệm vụ phân phát cũng như chuyển hàng cứu trợ tới những khu vực bị chia cắt sau thiên tai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần