Sợi chỉ liên kết thúc đẩy startup

Bài, ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để các ý tưởng sáng tạo được nuôi dưỡng và phát triển, rất cần một môi trường thuận lợi có thể phát huy hết các năng lực tư duy sáng tạo, tạo cơ hội cho khởi nghiệp (startup) thành công.

Với ý nghĩa đó, ngày 6/11, “Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô 2018” có chủ đề “Sáng tạo, khởi nghiệp phát triển Thủ đô” đã được khai mạc tại ĐHQG Hà Nội. Sự kiện thu hút 3.000 – 5.000 người gồm học sinh, sinh viên, nhà khoa học, DN… 
6 sự kiện lớn

Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp Vương Quốc Thắng (Trưởng Ban tổ chức) cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Công văn số 5375/UBND-KT về việc tổ chức Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (ĐHQG Quốc gia Hà Nội) cùng Sở KH&ĐT Hà Nội, Sở KH&CN Hà Nội tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô 2018” với 6 hoạt động lớn.
 Các đại biểu chia sẻ thông tin về không gian startup tại lễ khai trương Trung tâm Hanoisme Ecomerce Co-woking của Hanoisme và EDX. 
Hoạt động thứ nhất, Diễn đàn startup Thủ đô 2018 với 2 phiên chính, phần tham luận có các chủ đề quan trọng, cơ hội và thách thức trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0; Tìm giải pháp cho các vấn đề lớn, nổi cộm, kết nối, hỗ trợ cộng đồng startup, DN startup với nhà đầu tư và thị trường. Thứ hai, Hội thảo khoa học với chủ đề “Vai trò của KHCN với phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam” về giải pháp thúc đẩy chuyển giao tri thức, sản phẩm KHCN, đặc biệt là công nghệ 4.0 giúp phát triển kinh tế tư nhân. Thứ ba, Pitching các dự án startup với mục đích hỗ trợ, định hướng phát triển, xem xét đầu tư vốn cho các dự án startup. Tại buổi Pitching có 10 dự án tiêu biểu được trình bày để gọi vốn từ các quỹ và nhà đầu tư. Thứ tư, Talkshow với các chuyên gia startup nhằm truyền cảm hứng cho sinh viên và thanh niên về tinh thần startup, cũng như kinh nghiệm của các điển hình startup thành công. Thứ năm, Galar Dinner kết nối doanh nhân là không gian gặp gỡ, giao lưu của những doanh nhân, DN tâm huyết với startup để cùng nhau phát triển startup Thủ đô. Thứ sáu, Khu triển lãm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của các làng nghề, dự án startup, sản phẩm KHCN...

Truyền tải thông điệp hỗ trợ

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Trần Ngọc Nam nhấn mạnh, ngày hội là nơi đưa các chính sách hỗ trợ startup của TP Hà Nội tới cộng đồng. Bởi, để các ý tưởng sáng tạo được nuôi dưỡng và phát triển, rất cần một môi trường thuận lợi có thể phát huy hết các năng lực tư duy sáng tạo mới, hiện thực hoá startup thành công. Nhằm đạt mục tiêu tạo dựng phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái startup trên địa bàn xứng tầm quy mô và mang đậm bản sắc riêng có của Thủ đô, cần phải có “sợi chỉ liên kết” thực hiện. Hiện TP giao Sở KH&ĐT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, chuyên gia tham mưu, nghiên cứu Đề án Hỗ trợ startup sáng tạo và dự kiến thông qua cuối năm 2018.

Giám đốc Sở KH&CN Lê Ngọc Anh thông tin, với mục tiêu tạo dựng, phát triển hệ sinh thái startup sáng tạo trên địa bàn, TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở KH&CN Hà Nội và các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai hỗ trợ DN trong lĩnh vực KH&CN. Đơn cử, ngày 19/8/2018, Sở phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội với 100 chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ người Việt về nước tham gia Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 để phục vụ Đề án chiến lược 4.0 của Việt Nam, cũng như triển khai Chiến lược phát triển KHCN của TP.

Nói về ý nghĩa của sự kiện, cả hai vị lãnh đạo này đều khẳng định: Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động startup, nhất là các hoạt động đổi mới sáng tạo và ươm mầm cho các dự án startup… Đặt biệt, tăng cường kết nối giữa hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu công nghệ cải tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuyển giao ứng dụng thương mại hóa các đề tài, đề án, phát minh, sáng chế…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần