Soi độ thông minh của tàu cao tốc không người lái đầu tiên hoạt động trên thế giới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc vừa vượt qua một cột mốc khác trong kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc rộng lớn của mình, khi chính thức cho hoạt động tuyến Jing - Zhang.

 
Nằm trong chuỗi hoạt động đếm ngược đến Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, tuyến đường sắt cao tốc mới dài gần 175km, nối thủ đô Trung Quốc với TP đồng tổ chức Olympic Trương Gia Khẩu, vừa đi vào hoạt động, giảm thời gian di chuyển từ 3 giờ xuống còn chỉ còn 47 phút.
Tuy nhiên, đây không chỉ là tuyến tàu cao tốc bình thường. Sở hữu vận tốc đáng kinh ngạc của hệ thống "Fuxing" - tàu cao tốc Trung Quốc - lên tới 350km/h, tuyến Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu này không cần người lái - được cho là đầu tiên của thế giới lúc này.
Mất khoảng 4 năm để xây dựng, đường sắt cao tốc được gọi là Jing - Zhang, khi kết nối Bắc Kinh, Diên Khánh và Trương Gia Khẩu - 3 địa điểm sẽ tổ chức các sự kiện trong Thế vận hội mùa đông sắp tới. Tàu sẽ dừng tại 10 ga, bao gồm cả Bát Đạt Lĩnh, khu vực nổi tiếng nhất tại Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.
Vé dao động từ 11 - 33 USD cho tàu cao tốc bình thường và 12 - 38 USD cho tàu thông minh. Vé cho các chuyến tàu thông minh cần phải được đặt trước 2 ngày. Vậy điều gì làm cho tuyến tàu "thông minh"?
 
Các toa tàu thông minh sẽ được trang bị 5G, hệ thống ánh sáng tùy biến, 2.718 cảm biến để thu thập dữ liệu theo thời gian thực và phát hiện bất kỳ hoạt động bất thường nào. Mỗi ghế riêng đều có bảng điều khiển màn hình cảm ứng và đế sạc không dây.
Tại nhà ga, robot và công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được triển khai để giúp hành khách chỉ đường, hành lý và kiểm tra không cần giấy tờ. Luôn có 1 người lái giám sát trên tàu dù các đoàn tàu có thể tự động khởi động, dừng và điều chỉnh theo các giới hạn tốc độ khác nhau giữa các ga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần