Sôi động sàn UPCoM

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần đầu tháng 10/2017, nhiều DN lớn đã đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM).

Nhiều hàng tốt lên sàn, cộng với việc thêm nhiều công cụ giám sát, thị trường giao dịch chứng khoán này được kỳ vọng hấp dẫn nhà đầu tư hơn và là kênh để các DN chuẩn bị hành trang vững vàng trước khi niêm yết.
Một ngày, 4 cổ phiếu lên UPCoM

Ngày 5/10, nhiều cổ phiếu đã đồng loạt lên sàn UPCoM, trong đó có những cổ phiếu hot như LPB, HPI. Cụ thể, 646 triệu cổ phiếu LPB của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu 14.800 đồng/cổ phiếu. Tính đến 31/8/2017, LienVietPostBank có tổng tài sản đạt gần 150.000 tỷ đồng, tổng huy động vốn đạt gần 138.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 8 tháng đầu năm đạt 1.289 tỷ đồng. Đặc biệt, mạng lưới phủ sóng 63/63 tỉnh, thành với hơn 200 chi nhánh, phòng giao dịch và quyền khai thác trên 10.000 điểm giao dịch trên mạng lưới bưu điện được các nhà đầu tư đánh giá là một lợi thế lớn của ngân hàng này. LienVietPostBank hiện có vốn điều lệ 6.460 tỷ đồng, trong đó, Vietnam Post là cổ đông lớn nhất, sở hữu 12,54% vốn điều lệ của ngân hàng này.
 
Cũng trong ngày 5/10, có 60 triệu cổ phiếu HPI của Công ty CP Khu công nghiệp Hiệp Phước chào sàn với giá tham chiếu 16.000 đồng/cổ phiếu. HPI được đánh giá là đơn vị kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp có diện tích đất quản lý rộng thứ 6 trên toàn thị trường, sau Becamex, VRG, IDICO, Sonadezi và VID Group. Nửa đầu năm 2017, HPI đạt lợi nhuận 38,1 tỷ đồng, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài ra, ngày 5/10, cổ phiếu THN của Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa, Công ty CP Thủy điện Hủa Na (HNA)… cũng chào sàn UPcoM.

Số liệu từ HNX, tính đến ngày 29/9, tổng số DN đăng ký giao dịch trên thị trường này lên 635 DN. Chỉ số UPCoM-Index đạt mức 54,39 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng, giảm 0,1% so với thời điểm cuối tháng trước. Giá trị vốn hóa thị trường UPCoM đạt 499.774 tỷ đồng. Toàn thị trường có 14,68 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 214,96 tỷ đồng. Tính bình quân, giá trị giao dịch đạt 153,3 tỷ đồng/phiên, giảm 20% so với tháng trước.

Giám sát chặt để tăng chất lượng thị trường

Theo đại diện của HNX, thời gian qua, thị trường UPCoM đã tăng trưởng mạnh về quy mô, giá trị cũng như thanh khoản. Tuy nhiên, đi cùng với sự tăng trưởng này là sự gia tăng về mức độ phức tạp trong quản lý, giám sát thị trường. Để nâng cao tính minh bạch, tăng cường hoạt động giám sát, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, nâng cao chất lượng thị trường, giữa năm 2017, HNX đã ban hành Quy chế Tổ chức và quản lý thị trường UPCoM mới.

Cụ thể, HNX nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường được áp dụng đối với các công ty đăng ký giao dịch chậm công bố thông tin quá 30 ngày đối với Báo cáo tài chính (BCTC) năm đã kiểm toán hoặc BCTC bán niên đã soát xét. Cổ phiếu sẽ bị tạm dừng giao dịch (tối đa 5 phiên) khi giá, khối lượng giao dịch chứng khoán có biến động bất thường hoặc DN chậm công bố thông tin quá 45 ngày đối với BCTC năm, không công bố thông tin bất thường liên quan đến tình hình hoạt động của DN...

Ngoài ra, với các DN bị âm vốn chủ sở hữu; ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính từ 1 năm trở lên; có chứng khoán bị hủy bỏ niêm yết và chưa khắc phục nguyên nhân… cũng sẽ bị hạn chế giao dịch. Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch với một trong các trường hợp: Không xác định được trụ sở chính theo Giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc Giấy phép hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán phát hiện hành vi giả mạo hồ sơ đăng ký giao dịch hoặc hồ sơ đăng ký giao dịch chứa đựng những thông tin sai lệch nghiêm trọng ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư; vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin trên TTCK.

9 tháng đầu năm, khối lượng giao dịch bình quân đạt 10,6 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước và giá trị giao dịch đạt 187 tỷ đồng/phiên, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.