Sôi động thị trường bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn thực

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hôm nay ngày 3/3 Âm lịch, hay còn gọi là Tết Hàn thực. Vào ngày này, theo tục lệ xưa mọi nhà đều dâng cúng tổ tiên bánh trôi, bánh chay. Trước đây, mọi nhà tự làm bánh, nhưng bây giờ bánh trôi, bánh chay được các hàng quán làm bán, khiến thị trường sôi động ngay từ sáng sớm.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Hà Đông, chợ Phùng Khoang, Thanh Xuân Bắc, Thành Công,... có khá nhiều tiểu thương làm bánh trôi, bánh chay và nguyên liệu phục vụ cho người dân. Ngoài ra, ở một số cửa hàng trên hè phố cũng bày bán bộ, bánh trôi, bánh chay.

Chị Hằng làm bánh trôi, bánh chay lâu năm ở Đống Đa, cho biết: Năm nào đến dịp này gi đình cũng tập trung làm bánh phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. Do bột và bánh làm đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm nên rất nhiều người đến mua. Mặc dù đã thuê thêm người làm nhưng không kịp đáp ứng nhu cầu, nếu chờ phải hơn 1 tiếng mới có bánh, nhiều người mua phải đặt trước, đến lấy sau.
 Gian hàng bánh trôi, bánh chay tại chợ Phùng Khoang.
Năm nay, thị trường bánh trôi, bánh chay còn được người bán sáng tạo ra nhiều màu sắc bắt mắt. Một người kinh doanh bánh tại chợ Hà Đông cho biết: Năm nay chị đã trộn bột với các màu sắc của rau, củ, quả như gấc, lá nếp, lá cẩm, dành dành làm cho bánh trôi, bánh chay thêm sinh động nhiều màu, thường là 5 màu ứng với 5 gam màu trong ngũ hành phong thuỷ. Giá cả của các sản phẩm bánh có màu cũng đắt hơn bánh trắng.

Giá mỗi đĩa, cốc bánh trắng có giá từ 7.000 – 10.000 đồng/đĩa, cốc, tuỳ theo chợ và đĩa to hay nhỏ. Nếu bánh có màu thì sẽ đắt hơn từ 3.000 – 5.000 đồng/đĩa và cốc.

Ngoài bán bánh, các tiểu thương còn bán cả bột cùng các nguyên liệu đi kèm là đường phên đã chia nhỏ, đậu xanh, dừa nạo, vừng rang. Mỗi kg bột cùng với các nguyên liệu đi kèm có giá từ 65.000 – 70.000 đồng.

Vào ngày nay, người dân ngoài mua hoặc làm bánh trôi, bánh chay còn nấu chè con ong, hoặc chè bà cốt dâng cúng tổ tiên. Để đáp ứng nhu cầu này của khách hàng, một số hàng cũng bán cả chè bà cốt... 
Một số hình ảnh về thị trường bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn thực:
 Bánh trôi, bánh chay tại chợ Hà Đông. Người kinh doanh để hàng hoá trong tủ kính nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.
 Làm bánh đủ màu sắc phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
 Bánh trội màu tự nhiên đắt hơn bánh trắng.
 Người kinh doanh bánh trôi, bánh chay tại Thành Công.
 Bột bánh trắng, bánh màu có đủ đáp ứng nhu cầu mua về của khách hàng.
 Mỗi cốc/đĩa bánh có giá từ 7.000 - 10.000 đồng, tuỳ theo chợ, và theo cốc/đĩa to hay nhỏ.
 Ngoài làm bánh bán, nhiều tiểu thương còn làm cả chè bà cốt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách.