Sôi động thị trường laptop

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải học online, cơ quan, DN triển khai hình thức làm việc trực tuyến tại nhà nên nhu cầu sử dụng laptop (máy tính xách tay) tăng lên đáng kể. Chính vì vậy, sức tiêu thụ laptop tăng mạnh và dịch vụ cho thuê laptop nở rộ với chi phí thấp.

Người tiêu dùng chọn mua laptop tại siêu thị HC. Ảnh: Thu Hương
Tiêu thụ tăng mạnh
Ghi nhận thị trường của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, từ cuối tháng 2 đến nay, sức tiêu thụ mặt hàng laptop đã tăng gấp đôi so với các tháng bình thường. Phụ trách ngành hàng laptop tại hệ thống Thế giới di động cho biết, trong tháng 2, tháng 3, sức tiêu thụ mặt hàng này tăng đến 80%. Đối tượng mua nhiều nhất là nhân viên văn phòng và học sinh, trong đó nhân viên văn phòng chiếm khoảng 60%. Giám đốc ngành hàng laptop hệ thống siêu thị FPT Shop Hoàng Văn Dũng thông tin, so với tháng đầu năm, doanh số máy tính xách tay bán ra trong tháng 2 tăng gần 80%, tháng 3 tăng hơn 150%.
Nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, sức mua mặt hàng laptop sẽ tăng hơn nữa.
Giám đốc ngành hàng laptop hệ thống siêu thị FPT Shop Hoàng Văn Dũng
Theo đánh giá, học sinh, sinh viên thường lựa chọn sản phẩm có mức giá vừa phải, từ 8 – 12 triệu đồng có thể đáp ứng nhu cầu học trực tuyến; khách hàng có thêm nhu cầu giải trí thường mua máy cấu hình cao, có giá lên đến 15 – 20 triệu đồng. Tuy nhiên, không phải tất cả khách hàng đều đủ kinh phí mua máy mới nên laptop đã qua sử dụng, giá rẻ cũng được nhiều người lựa chọn. Anh Duy Khánh ở ngõ 112 Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, kinh tế không khá giả nên mua laptop cũ giá vài ba triệu đồng để con học online.
Nhu cầu tăng cao nên thời điểm này, thị trường máy tính cũ khá sôi động. Đại diện Công ty Vạn An Computer cho biết, nếu laptop mới, tùy cấu hình có giá từ 9 - 18 triệu đồng/chiếc thì laptop đã qua sử dụng giá chỉ từ 3 - 5 triệu đồng/chiếc. Hiện, máy có cấu hình chip Core i5, RAM 4 GB giá bán khoảng 3 triệu đồng được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Nếu mua trên chợ online, giá chỉ dao động từ 2,5 - 2,8 triệu đồng/chiếc, thậm chí máy Dell E5400 giá chỉ 1,8 - 1,9 triệu đồng/chiếc và được tặng kèm chuột.
Nở rộ dịch vụ cho thuê laptop
Do nhu cầu sử dụng laptop để làm việc, học online tăng trong dịch Covid-19 nên nhiều cửa hàng đang cho thuê laptop. Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc kinh doanh chuỗi cửa hàng An Phát Computer Đào Đức Tiến cho biết, với sự hỗ trợ của một vài nhà sản xuất máy tính, hiện DN đang phát triển một gói dịch vụ cho thuê laptop. Tương tự, hiện Công ty Máy tính Trần Anh cũng đang triển khai chương trình cho thuê laptop với giá 30.000 đồng/máy nếu khách thuê cả tháng; nếu khách chỉ thuê 3 - 5 ngày, giá 50.000 đồng/máy; 70.000 đồng/máy nếu chỉ thuê 1 ngày.
Những DN mở thêm dịch vụ cho thuê laptop đa phần là các cửa hàng máy tính, sửa chữa máy tính hoặc các quán net phải đóng cửa kinh doanh. Thông thường, mức giá khi thuê sẽ phụ thuộc vào cấu hình, giá trị của laptop. Chẳng hạn, laptop có giá bán 3 triệu đồng sẽ cho thuê thuê 250.000 đồng/tháng; 3,9 triệu đồng cho thuê 300.000 đồng/tháng; 5,5 triệu đồng sẽ cho thuê với giá 350.000 đồng/tháng...
Thông tin từ các chủ cửa hàng cho thuê laptop cho thấy, khách thuê laptop chỉ quan tâm mức giá thuê và cấu hình máy, không chú trọng đến thương hiệu sản phẩm. Thông thường, khách hàng chọn thuê máy tính có màn hình từ 13 -15 inch, RAM 8 GB, chip Intel Core i5, đồng thời thuê theo gói từ 21 - 30 ngày bởi rẻ hơn so với thuê theo ngày. Tuy nhiên, để thuê laptop, người dùng cũng phải đặt cọc trước một khoản tiền từ 50 - 70% giá trị máy để tránh những vấn đề phát sinh không đáng có.
Mặc dù đang triển khai cho thuê laptop nhưng DN kinh doanh máy tính đều khuyến cáo hầu hết laptop cho thuê là máy cũ, cấu hình cơ bản phù hợp học online, làm việc văn phòng... Nếu khách hàng thường xuyên sử dụng phần mềm đồ họa cao cấp thì máy khó đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, người dùng nên căn cứ dựa trên nhu cầu của mình để chọn thuê một chiếc laptop với cấu hình và giá thành hợp lý.