Sôi động vận tải hành khách

Quý Nguyễn - Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi hàng không "cháy vé" do khách đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao, thì đường sắt lại ảm đạm dù giá vé giảm sâu. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, ngành vận tải khách của Hà Nội đã lên các kế hoạch chi tiết để phục vụ tốt nhất có thể.

Vé tàu vẫn giảm mạnh

Trái ngược với vé máy bay, thị trường vé tàu hỏa vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tiếp tục giảm sâu. Việc thị phần sụt giảm nghiêm trọng sau thời gian ảnh hưởng của Covid-19 đến nay khiến ngành đường sắt buộc phải tăng cường mở bán vé các mác tàu chạy dịp này.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), việc mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã được thực hiện từ ngày 26/3. Vé mở bán áp dụng cho các tàu khách Thống Nhất chạy các ngày từ 29/4 - 3/5.
Để kích cầu và thu hút người dân đến với các dịch vụ của ngành đường sắt, VNR thực hiện chương trình kích cầu với hơn 10.000 vé tàu truyến Bắc - Nam giá khuyến mại giảm 50% so với vé tàu cùng thời điểm, mức giá vé chỉ từ 30.000 đồng/chiều. Đặc biệt, nhằm tạo thuận lợi cho công tác mua vé của hành khách, VNR áp dụng thời gian bán vé khuyến mại từ sáng 1/4 đến hết ngày 23/5. Hành khách chỉ cần mua vé trước giờ tàu chạy từ 3 ngày trở lên. Mức giảm giá vé này được áp dụng đối với số toa, số chỗ cố định, không mang tính xác suất ngẫu nhiên.
Hoạt động tại Ga Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Bên cạnh việc giảm giá vé, trong các ngày từ 29/4 - 3/5, VNR còn tăng cường chạy thêm hàng chục đôi tàu trên các tuyến. Cụ thể, ở khu vực phía Bắc: Tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, chạy thêm đôi tàu TH1/TH2. Tuyến Hà Nội - Vinh, ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên NA1/NA2, SE35/SE36, trong các ngày 29, 30/4 chạy thêm các tàu NA3/NA4, NA7/NA8, NA9 và NA12. Tuyến Hà Nội - Đồng Hới, ngày 29/4/2021 chạy thêm các tàu QB1, QB2, QB3, QB4, QB5…

Thông tin từ các bến xe trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị đã dự phòng sẵn phương tiện, đồng thời tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị đầy đủ điều kiện an toàn cho người dân đi lại.Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho hay, do sản lượng hành khách có dấu hiệu hồi phục tích cực nên đơn vị đã yêu cầu các DN vận tải đang khai thác tại đây dự phòng 100 lượt xe tăng cường trỏng dịp nghỉ lễ.

Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Trịnh Hoài Lam cho biết, lượng khách liên tỉnh đã có dấu hiệu tăng trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Nhiều DN khai thác các tuyến từ Bến xe Nước Ngầm đi Nghệ An, Hà Tĩnh đã bán hết vé trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 từ trước đó. “Để đảm bảo phục vụ Nhân dân đi lại, Bến đã đề xuất với Sở GTVT Hà Nội, dự phòng 100 lượt xe tăng cường trong kỳ nghỉ lễ” - ông Trịnh Hoài Lam nói.

Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, theo đánh giá, trước và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách được dự báo sẽ tập trung vào những tuyến xe buýt có điểm đầu tại các bến xe liên tỉnh, điểm trung chuyển xe buýt, các tuyến có lộ trình qua các trường đại học, cao đẳng, các tuyến trục chính ra - vào TP như QL1, QL3, QL5, QL6, QL32… Còn trong các ngày lễ, lượng khách đi xe buýt tập trung vào các tuyến đi qua các khu công viên, các điểm vui chơi, giải trí, các trung tâm thương mại… Vì vậy, Transerco đã lên kế hoạch cụ thể, chuẩn bị phương tiện, nhân lực, bình quân mỗi ngày có 914 xe hoạt động với khoảng 10.700 lượt xe/ngày; tần suất 5 - 10 - 15 - 20 phút/lượt (tùy từng tuyến). Đặc biệt, Transerco sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi quy trình, chuẩn mực dịch vụ trên xe, trên bến cũng như tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Hàng không “cháy vé”

Sau một thời gian hạ nhiệt do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường vé máy bay đã đột ngột tăng phi mã, đặc biệt trong thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, vé máy bay dịp nghỉ lễ của hầu hết các hãng hàng không đều đã cạn sạch từ trước đó.

Để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách vào cao điểm này, trong 6 ngày từ 28/4 - 3/5, ba hãng hàng không gồm Vietnam Airlines,Pacific Airlinesvà Vasco đã công bố tiếp tục tăng tải gần 117.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 570 chuyến bay nội địa. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên các hãng hàng không này tăng tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trước đó, ba hãng bay trên từng công bố tăng thêm tới 500.000 chỗ ngồi trong thời gian cao điểm sắp tới nhưng có vẻ như số ghế tăng thêm chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế nên các hãng bay tiếp tục tăng tải. Với việc tuyên bố tăng tải lần thứ hai, ba hãng hàng không Vietnam Airlines,Pacific Airlinesvà Vasco đang tăng thêm 610.000 chỗ ngồi, tương ứng gần 3.200 chuyến bay. Mặc dù vậy, việc hãng hàng không đua tăng chuyến, mở thêm chặng bay cũng không làm cho giá vé hạ nhiệt.

Transerco dự phòng 28 xe buýt ứng trực, sẵn sàng tham gia giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến trên các tuyến có nhu cầu cao như: Ga Hà Nội - sân bay Nội Bài, Hà Đông - sân bay Nội Bài, Bến xe Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Giáp Bát - Bến xe Gia Lâm, Long Biên - Bến xe Nước Ngầm, Long Biên - Nội Bài, Bến xe Mỹ Đình - Hương Sơn…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần