Sở hữu trí tuệ và thể thao: Vươn tới giải Vàng

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức sự kiện cộng đồng kỷ niệm "Ngày sở hữu trí tuệ thế giới" (IP Day-26/4) năm 2019 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và thể thao: Vươn tới giải Vàng”.

Lễ tôn vinh các vận động viên, huấn luyện viên có những cống hiến nổi trội cho thể thao nước nhà cũng như các cá nhân và tổ chức có những thành tựu ĐMST trong lĩnh vực thể thao.
Sự kiện IP Day 2019 đã thu hút hơn 1.000 người (cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo (KNST), cộng đồng IP, các nhà quản trị, doanh nhân…) cùng 20 vận động viên, huấn luyện viên có thành tích cao tham gia.
 Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh thực hiện nghi thức “Thắp sáng ngọn lửa IP” để truyền cảm hứng cho tinh thần “nhanh hơn, mạnh hơn, cao hơn” cho ngày mai tươi sáng.
Đây là hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo (ĐMST) và sở hữu trí tuệ (SHTT) của cộng đồng, xã hội, đồng thời tạo động lực cho sự ĐMST của các cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội. Thông qua đó, thúc đẩy sự phát triển KH&CN, nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, xa hơn là sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp, nền kinh tế sáng tạo cho Việt Nam.
Theo Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh, năm nay, Ngày sở hữu trí tuệ thế giới được tổ chức SHTT thế giới (WIPO) lấy thông điệp: “Sở hữu trí tuệ và thể thao: Vươn tới giải Vàng” và tinh thần “Nhanh hơn, mạnh hơn, cao hơn” nhằm mang đến cái nhìn sâu sắc và cụ thể về quyền SHTT trong các hoạt động kinh doanh, sản phẩm từ thể thao. Để từ đó, vai trò và nhận thức về quyền SHTT được phổ biến rộng rãi và nâng cao không chỉ đối với các DN trong lĩnh vực này mà còn các DN, tổ chức nói chung cũng như công chúng.
 Các đại biểu cùng các bạn trẻ xếp hình IP Day 2019.
Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh cho biết, năm 2018, Hà Nội có 12.422 đơn đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp, 4.842 đơn được cấp bằng là (tăng 1% so với cùng kỳ năm 2017); trong đó số đơn đăng ký về sở hữu công nghiệp trong lĩnh vực thể thao đã tăng. Mối liên quan giữa thể thao và SHTT thế nào trong sự phát triển và thúc đẩy các hoạt động ĐMST, giải phóng sức lao động giản đơn của con người không phải ai cũng có điều kiện để tìm hiểu kỹ quyền SHTT.
“Thông qua sự kiện này, các bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên và các DN có thể hiểu hơn về SHTT, qua đó, có thể tìm hiểu và trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết về SHTT để hỗ trợ trong lao động, học tập, sáng tạo”, Giám đốc Sở KH&CN nhấn mạnh.
 Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh cùng các đại biểu tham gia hưởng ứng hoạt động chạy tiếp sức vì SHTT và ĐMST.
Tại chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi: Triển lãm ảnh những cống hiến và ĐMST trong thể thao; lễ mít tinh tổng kết các hoạt động ĐMST nói chung cũng như các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam nói riêng; tôn vinh các vận động viên, huấn luyện viên có những cống hiến nổi trội cho thể thao nước nhà cũng như các cá nhân và tổ chức có những thành tựu ĐMST trong lĩnh vực thể thao; biểu diễn âm nhạc, võ thuật, vũ đạo và bóng đá tự do (freestyle football) đầy sôi động, văn minh và truyền cảm hứng....
 
Ngày 26/4 hàng năm được chọn là Ngàỵ SHTT thế giới nhằm tôn vinh các thành quả sáng tạo và đổi mới, quảng bá vai trò của quyền SHTT đến công chúng.
 VĐV điền kinh Bùi Thị Thu Thảo tại triển lãm ảnh những cống hiến và ĐMST trong thể thao.
Một số số liệu thống kê cho thấy, tính đến hết ngày 30/11/2018, Cục SHTT đã tiếp nhận 98.347 đơn các loại (tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2017) trong đó có 57.939 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN (tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2017). Một số loại đơn tăng cao như sáng chế (tăng 16,9%) và giải pháp hữu ích (tăng 55,6%). Cục đã xử lý 73.298 đơn các loại, trong đó có 40.509 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN (tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017), cấp 25.329 văn bằng bảo hộ SHCN. Đặc biệt, trong năm qua, Cục đã tập trung xử lý các đơn đăng ký sáng chế, nhãn hiệu tồn sâu và quan tâm xử lý đơn sáng chế/giải pháp hữu ích của người Việt Nam.