Sợi polyeste Việt Nam bị kiện bán phá giá

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công Thương cho biết, theo nguyên đơn từ 8 công ty sợi Ấn Độ, ngành chức năng Ấn Độ đã có thông báo khởi xướng điều tra hành vi chống bán phá giá, đối với mặt hàng sợi polyeste có xuất xứ từ Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 21/5, Ấn Độ đã có thông báo khởi xướng điều tra hành vi chống bán phá giá, đối với mặt hàng sợi polyeste có xuất xứ từ Việt Nam, theo nguyên đơn từ 8 công ty sợi Ấn Độ trước đó yêu cầu điều tra mặt hàng sợi polyeste có xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Nepal.
 Sợi polyeste Việt Nam bị kiện bán phá giá. Ảnh minh họa
Theo Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR), sợi polyeste là sản phẩm thường được sử dụng để đan và dệt, tạo ra nguyên liệu sản xuất quần áo hoặc đồ trang trí nội thất trong nhà. Thường sợi polyeste đã được nhuộm màu sẵn trước khi dệt và được sản xuất bởi sự pha trộn của ít nhất 2 sợi màu khác nhau và được phân loại theo các mã HS: 5509.21.00.
Cơ quan DGTR sẽ điều tra sản phẩm polyeste bán phá giá từ ngày 1/1/2019 - 31/12/2019 (12 tháng); thời kỳ điều tra thiệt hại từ tháng 4/2016 - 12/2019. DGTR sẽ gửi Bản câu hỏi cho các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu. Các doanh nghiệp khác cần chủ động liên lạc để được DGTR cung cấp Bản câu hỏi và nộp Bản trả lời trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo khởi xướng.
Ngày nhận được thông báo khởi xướng được tính là 1 tuần kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng (21/5). Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể nộp yêu cầu gia hạn thời hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra để DGTR xem xét. Bản câu hỏi mẫu của các vụ việc khác có thể được tham khảo trên trang thông tin điện tử của DGTR.
Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên lạc với DGTR để đăng ký tham gia và nhận Bản câu hỏi điều tra trong thời hạn quy định;
Các DN cần đọc kỹ hướng dẫn, trả lời đầy đủ và nộp Bản câu hỏi điều tra theo đúng thời hạn quy định; Hợp tác toàn diện với DGTR trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong Bản trả lời câu hỏi.
Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu của Ấn Độ để nâng cao tiếng nói với Chính phủ Ấn Độ, yêu cầu DGTR xem xét nghiêm túc lợi ích kinh tế xã hội và quyền lợi của người tiêu dùng. Liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM để nhận được thông tin và sự hỗ trợ kịp thời.
Theo khuyến cáo từ Cục Phòng vệ thương mại, bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Ấn Độ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi, hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do nguyên đơn đề xuất.
Việc bị áp dụng thuế chống bán phá giá cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Ấn Độ và/hoặc các đối thủ từ các quốc gia khác.